"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" มอบร่างให้เป็น "อาจารย์ใหญ่"

15 พ.ย. 2564 | 06:25 น.

เปิดกำหนดการรดน้ำศพ "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" ไม่มีพิธีฌาปนกิจศพ เนื่องจากได้บริจาคอุทิศร่างกายให้กับคณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้านภรรยา เผยทั้งน้ำตาเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัว

15 พฤศจิกายน 2564 จากกรณีการเสียชีวิตของ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และอดีต ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ อดีตแกนนำสมัชชาคนจน และอดีตนักวิชาการด้านการเมืองที่เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 64 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมานั้น

มีรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุด ที่พุทธสถานสีมาอโศกนครราชสีมา(บวรสีมาอโศก) เลขที่ 64 หมู่ 5 ถนนทางหลวงหมายเลข 224 สายนครราชสีมา-โชคชัย (หลัก กม.13) ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ครอบครัวญาติพี่น้อง พร้อมญาติธรรมชุมชนสีมาอโศก ได้จัดสถานที่เตรียมพร้อมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์

โดยในเวลา 14.00 น. วันนี้ ญาติมีกำหนดจะเคลื่อนย้ายร่าง นายสมเกียรติ ออกจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มาตั้งบำเพ็ญกุศล ณ พุทธสถานสีมาอโศกนครราชสีมา จากนั้นเวลา 16.00 น. ประกอบพิธีรดน้ำศพ เวลา 17.00 น. พิธีแสดงธรรม โดย สมณะจันทร์ จันทเสฏโฐ เวลา 18.00 น. พิธีรำลึก อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ โดยได้รับรายงานว่า ในเวลา 15.00 น. นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเดินทางมาร่วมรดน้ำศพและเคารพศพ

รวมทั้งนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำและผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนฯ นายพิภพ ธงไช  ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดี ม.ราชภัฏนครราชสีมา ศ.ดร.สามารถ จับโจร นักวิชาการ ม.ราชภัฏนครราชสีมา เป็นต้น

ส่วนกำหนดการในวันอังคาร ที่ 16 พ.ย. 64 โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น เดินทางมารับร่าง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ในเวลา 14.00 น. ส่วนทาง จ.นครราชสีมา ยังคงดำเนินงานต่อในเวลา 17.00 น. มีพิธีแสดงธรรม เวลา 18.00 น. พิธีรำลึกถึง อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์

และวันพุธ ที่ 17 พ.ย.64 เวลา 17.00 น. พิธีแสดงธรรม เวลา 18.00 น. พิธีรำลึกถึง อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ โดยไม่มีพิธีฌาปนกิจศพ เนื่องจากนายสมเกียรติ ได้บริจาคอุทิศร่างกายให้กับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น โดยทางโรงพยาบาลจะมารับร่างของนายสมเกียรติ ในวันที่ 16 พ.ย. 64 ดังกล่าว

สำหรับเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการจัดรายการสดผ่านทาง facebook live สถานีบุญนิยมทีวี ของสีมาอโศก โดยเชิญผู้ที่รู้จักมักคุ้นกับ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ รวมถึง นางสาวศิลวี พงษ์ไพบูลย์ หรือน้องเต้ง ลูกสาว ได้พูดถึงคุณงามความดีและความประทับใจที่มีต่อนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ในแง่มุมต่างๆ 

ด้านนางวัลลภา พงษ์ไพบูลย์ ภรรยา ซึ่งยังคงอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ มีคนเข้ามาให้กำลังใจอยู่ตลอดเวลา กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างมาก นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของครอบครัว ไม่คิดว่า อ.สมเกียรติ จะจากไปเร็วขนาดนี้ ทุกอย่างเกิดขึ้นกะทันหัน ยังไม่ได้สั่งเสียอะไรไว้เลย และจากการเฝ้าดูอาการของอาจารย์สมเกียรติ ตั้งแต่ผ่านการผ่าตัดที่โรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ อาจารย์สมเกียรติก็ไม่มีอาการตอบสนองใดๆ เลย

และตนเชื่อว่าวันนี้จะต้องมาถึง ซึ่งในระยะหลัง อาจารย์สมเกียรติจะเข้ามาปฏิบัติธรรมอยู่ที่สีมาอโศกเป็นประจำ ในทุกวันเสาร์จะมาตักบาตร และรับประทานอาหารร่วมกัน มีความผูกพันกับสถานที่แห่งนี้มาก จึงเลือกที่จะมาตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ อ.สมเกียรติ ไว้ที่นี่ และในเวลา 14.00 น.พรุ่งนี้ ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จะมารับศพเพื่อเข้าสู่กระบวนการเป็นอาจารย์ใหญ่ต่อไป