"อานนท์ แสนน่าน" นำอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง สร้างโคกหนองนา

11 พ.ย. 2564 | 08:29 น.

"อานนท์ แสนน่าน"นำอดีตหมู่บ้านเสื้อแดงสร้างโคกหนองนา ตามแนวพระราชดําริ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จาก ร.9 ถึง ร.10 สู้ภัยโควิด-19 ในน้ำมีปลาในนามีข้าว

วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2564) นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่พวกตนชาวอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง ได้ร่วมงานกับทาง ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"

 

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ท่านได้แนะนำให้พวกเราทำการ "พลิกผืนนา สู่โคกหนองนาโมเดล" ตามแนวทางพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จาก ร.9 ถึง ร.10 จนทำให้ทุกวันนี้ "ในน้ำมีปลาในนามีข้าว" เกษตรกรมีรายได้สู้ภัย covid-19 มาตลอดแม้ว่าประเทศไทยและทั่วโลกจะเกิดปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจแต่เกษตรกรก็สามารถอยู่ได้เพราะเรามีข้าว มีอาหาร และผลไม้อยู่ในโคกหนองนานำมาประกอบเป็นอาหารและนำไปจำหน่าย
 

\"อานนท์ แสนน่าน\" นำอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง สร้างโคกหนองนา

"...มีวันนี้เพราะพ่อสร้างเอาไว้ ให้พสกนิกรชาวไทยได้ดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง และสืบสานศาสตร์พระราชา “โคก หนอง นา โมเดล” คืนความชุ่มชื้น ชื่นฉ่ำ ให้กับชีวิตเกษตรกรไทย "ในน้ำมีปลาในนามีข้าว"
\"อานนท์ แสนน่าน\" นำอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง สร้างโคกหนองนา

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า เราได้สร้าง"โคก หนอง นา โมเดล" ภายใต้ "เครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย" ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นต้นแบบแล้วกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ ตามแนวความคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากพระราชดำริของ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จาก ร.9 ถึง ร.10 สู่ผองไทยทั่วแหล่งหล้า สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา"

\"อานนท์ แสนน่าน\" นำอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง สร้างโคกหนองนา

และตามแนวทางนโยบายของ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะใช้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ผลิกวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้ใช้แนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาบูรณาการเพื่อให้ประชาชนชาวเกษตรกร ได้ใช้เวลาว่างในช่วงนี้ทำการเกษตร ตามแนวทาง "โคก หนอง นา โมเดล" โดยใช้วิธีการต่างๆ อาทิ เช่น ปลูกพืชผักสวนครัว ได้แก่ กระเพรา ตะไคร้ มะเขือ พริก มะละกอ ฯลฯ  การเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ เช่น โคนม โคเนื้อ และ ปลาน้ำจืด และทำการเกษตรแบบผสมผสาน การปลูกข้าว พร้อมปลูกต้นมะพร้าวเพื่อสร้างแบรนด์ให้เกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย