"นายกฯ"ยันไม่แก้-ยกเลิก"ม.112" ย้ำคนไทยต้องปกป้องสถาบัน

10 พ.ย. 2564 | 09:31 น.

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" ประกาศจุดยืนชัดเจน ไม่แก้ไข-ยกเลิก ม.112 "สถาบันพระมหากษัตริย์" เสาหลักสำคัญของชาติ เป็นหน้าที่คนไทยปกป้อง

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสเรียกร้องจากบุคคลบางกลุ่มเสนอให้แก้ไขกฎหมายมาตรา 112  ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงคณะรัฐบาล ได้ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนและแน่วแน่หลายครั้ง ไม่สนับสนุนการแก้ไขและการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  ยืนยันรัฐบาลบริหารประเทศโดยยึดหลักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 
 

ทั้งนี้ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหนึ่งในเสาหลักที่สำคัญของชาติไทย และไม่ควรนำมาเป็นประเด็นในการแบ่งข้างให้เกิดความแตกแยกในสังคม และยังถือเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนในการปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเสาหลักและศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ 
"นายกฯ"ยันไม่แก้-ยกเลิก"ม.112"  ย้ำคนไทยต้องปกป้องสถาบัน

“นับแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน สถาบันกษัตริย์นับว่ามีคุณูปการอย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งยังเป็นสถาบันที่ก่อเกิดศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามให้แก่คนในชาติ ทุกพระองค์เปี่ยมด้วยด้วยน้ำพระทัยที่ทรงคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชน พระมหากษัตริย์ไทยทุกรัชกาลในแต่ละยุคสมัย ได้ทรงอุทิศพระองค์ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติและประชาชน ดังนั้น รัฐธรรมนูญจึงให้การรับรองหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและประเพณีการปกครองที่เหมาะสมกับสถานการณ์และลักษณะสังคมไทย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข  ผู้ใดจะละเมิดมิได้” นาย ธนกร กล่าว