ฝ่ายค้านจ่อยื่นอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ สะท้อนวิกฤตเศรษฐกิจ-โควิด

03 พ.ย. 2564 | 04:18 น.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ม.152 ภายใน 1-2 สัปดาห์ สะท้อนปัญหาประชาชนเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ-โควิด-สิทธิเสรีภาพ

วันที่ 3 พ.ย. 2564 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวก่อนการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ประเด็นที่จะหารือวันนี้เป็นเรื่องการขับเคลื่อนงานในสภาฯ ซึ่งมีเรื่องที่จะพูดคุยในประเด็นการยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่จะให้รัฐบาลมาแถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และให้รัฐสภามีข้อเสนอแระเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ส่วนเรื่องอื่นๆ เป็นไปตามระเบียบวาระการประชุม ซึ่งรายละเอียดนั้นต้องมีการปรึกษาหารือร่วมกันก่อนว่าญัตติที่จะเขียนเป็นเรื่องใด แต่การรับฟังความเห็นทั่วไปจากโพลต่างๆ และจากประชาชนสะท้อนมาในปัญหาที่หนักที่สุดคือ วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤติโควิด-19 และสิทธิเสรีภาพประขาธิปไตย โดยในสมัยประชุมนี้สามารถยื่นญัตติได้ทันที
 

ฝ่ายค้านจ่อยื่นอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ สะท้อนวิกฤตเศรษฐกิจ-โควิด

ส่วนจะยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ได้เมื่อไหร่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องปรึกษาหารือกันเพื่อกำหนดเรื่องการเขียนญัตติและประเด็น หากมีความพร้อมก็ยื่นได้เลย ซึ่งต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุด เมื่อตนเข้ารับหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็จะพยายามดูเรื่องนี้เป็นหลัก เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นรอไม่ได้ กลไลรัฐสภาควรเป็นที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชน
 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะยื่นญัตติภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็จะพยายามเร่งให้เร็วที่สุด