“นิพนธ์”พร้อมพิสูจน์ความจริงในศาลปมซื้อรถอบจ.สงขลา

01 พ.ย. 2564 | 10:03 น.

“นิพนธ์”พร้อมพิสูจน์ความจริงในศาลกรณีถูกสั่งให้พ้นนายกอบจ.สงขลา ยันไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่ทุจริต ย้ำกรณีประมูลรถ บริษัทผู้ชนะทำผิด พ.ร.บ.ฮั้วจริง

 

 วันนี้(1 พ.ย.64) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติขาดคามเป็นรัฐมนตรี กรณีถูกถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (นายก อบจ.สงขลา) ว่า ก็ดีนะจะได้พิสูจน์ความจริงทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร และให้องค์กรที่มีหน้าที่ชี้ขาดได้พิจารณาวินิจฉัยต่อไป

 

“ผมยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดอะไรเลย เรื่องเงินยังไม่ได้จ่ายสักบาทเลย เงินทั้งหมดยังอยู่ในลิ้นชักของ อบจ.สงขลา เพราะมีการเรื่องเรียนว่าการจัดซื้อรถมีการทำผิดกฏหมาย และหลังจากอบจ.สงขลาไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษว่ามีการกระทำความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2560 หรือพ.ร.บ.ฮั้ว และมีการใช้เอกสารปลอม

 

ซึ่งสภ.เมืองสงขลาได้สรุปสำนวนว่า บริษัทที่ชนะการประมูล คือบริษัทพลวิศว์เทคกับพวก ได้กระทำผิดพ.ร.บ..ฮั้ว และมีการขอให้ตำรวจสงขลาส่งเรืองไปให้กองปราบปรามให้พิจารณา ซึ่งกองปราบฯ ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นเช่นเดียวกันกับสภ.สงขลา โดยเห็นว่า ผู้ชนะทำผิด พ.ร.บ.ฮั้วจริง จึงส่งเรื่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้ดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวและพวกแล้ว ผมจึงบอกว่าผมปกป้องผลประโยชน์ของแผ่นดิน แล้วจะผิดได้อย่างไร เงินกว่า 50 ล้านบาท ก็ยังอยู่ในเกะของอบจ.สงขลา” นายนิพนธ์ กล่าว 

 

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า แม้อัยการยังไม่สั่งฟ้อง แต่ก็อยู่ที่สปิริต นายนิพนธ์ กล่าวว่า  ถ้าตนได้ทำการเบิกเงินล่วงหน้าไปแล้วก็ไปอย่าง แต่ยังไม่ได้เบิกเงินสักบาทแล้วจะให้แสดงสปิริตอะไร หากตนกระทำผิดหรือทุจริตต่อหน้าที่ ไม่ต้องถามหาสปิริตตนรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ตนปกป้องเงินของแผ่นดิน และป.ป.ช.ก็ไม่ได้บอกว่าทุจริต แค่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ธรรมดา  

 

ส่วนที่นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เตรียมล่าชื่อส.ส.พรรคฯ ส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนยินดีที่พิสูจน์ความจริงทุกศาล ให้ยื่นไปเถอะ แล้วจะได้รู้ว่าใครปกป้องคนผิด หรือ ใครปกป้องผลประโยชน์ของชาติกันแน่