2 แกนนำม็อบซีด "เบนจา"เจอคุกจริง 6 เดือน “ณัฐชนน” 4 เดือน คดีละเมิดอำนาจศาล

01 พ.ย. 2564 | 08:46 น.

ศาลอาญา สั่งจำคุก 6 เดือน "เบนจา อะปัญ" แกนนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ “ณัฐชนน ไพโรจน์” เจอ 4 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีละเมิดอำนาจศาล

 

 

วันนี้(1 พ.ย.2564X  ทวิตเตอร์  "TLHR/ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" ทวีตข้อความ แจ้งว่า "ศาลอาญา อ่านคำพิพากษา สั่งจำคุก  6 เดือน  น.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คดีละเมิดอำนาจศาล"  โดยศาลให้เหตุผลว่า แม้ผู้ถูกกล่าวหารับข้อเท็จจริง แต่กลับต่อสู้ว่าไม่ผิด ไม่สำนึกในการกระทำผิด ส่งเสียงดัง ไม่สงบเรียบร้อย ก่อความรำคาญ แถลงการณ์ที่มีเนื้อหาประณาม ใส่ร้าย ดูหมิ่นตุลาการ เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตาม รัฐธรรมนูญ ม.50(3)(6) และละเมิดข้อกำหนดศาลอาญาข้อ 1 และ 6

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564  น.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งร่วมชุมนุม เพื่อยื่นจดหมายและรายชื่อผู้สนับสนุนเรียกร้องให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร และยังได้ทำการปราศรัยที่บันไดศาล โดยมีการกล่าวโจมตี และเรียกร้องให้ผู้พิพากษารับจดหมายด้วยตนเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร้องขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบแต่ไม่เป็นผลและยังถูกโห่ไล่ ทั้งนี้ ผู้พิพากษา ไม่ได้ลงมารับจดหมายและรายชื่อ ตามที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง น.ส.เบนจา จึงได้วิ่งขึ้นบันไดศาล และโปรยเอกสารรายชื่อที่เตรียมมายื่นต่อผู้พิพากษาและยังได้กล่าวปราศรัยเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำกลุ่มราษฎรที่อยู่ในเรือนจำ

 

 

ทั้งนี้ พฤติการณ์ดังกล่าว เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล จึงเป็นการกระทำความผิดฐานละเมิดศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) และมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท

 

มีรายงานว่า หลังฟังคำสั่งเสร็จ "เบนจา" ได้นั่งลงกับพื้นหน้าห้องพิจารณาคดี ไม่ยอมลุกไปไหน เพื่อแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับคำสั่ง จน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องอุ้มขึ้นรถวีลแชร์แล้วเข็นลงไปด้านล่าง

 

โดย "เบนจา" กล่าวว่า "ขอใช้สิทธิเนื้อตัวร่างกายสื่อสารด้วย การไม่เดิน เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจเหนืออยู่แล้ว อยากทำอะไรก็ทำ"

 

ขณะเดียวกัน ศาลอาญายังมีคำสั่งลงโทษจำคุก นายณัฐชนน ไพโรจน์ ในคดีละเมิดอำนาจศาล เป็นเวลา 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

 

คดีนี้สืบเนื่องมาจากการชุมนุมหน้าศาลอาญาเพื่อทวงสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดี 112 เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64