“ไทยสร้างไทย”เล็งเสนอกฎหมายช่วยผู้ประกอบการโรงแรม

27 ต.ค. 2564 | 11:05 น.

“ไทยสร้างไทย”เล็งเสนอกฎหมายช่วยผู้ประกอบการโรงแรม ต้นเดือนพ.ย.นี้ หลังผู้ประกอบการจำนวนมากถูกสั่งปิด เพราะสิ้นสุดการผ่อนผันตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 6/2562

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย  พร้อมด้วย นายโภคิน พลกุล และตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรม และการท่องเที่ยว แถลง แนวทางแก้ปัญหาผู้ประกอบการโรงแรมจำนวนมาก  โดยเฉพาะขนาดเล็กถูกสั่งปิด จากการสิ้นสุดการผ่อนผันผู้ประกอบการโรงแรมตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 6/2562 เมื่อวันที่  18 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การลงพื้นที่พบผู้ประกอบการ  ทำให้พบว่า  มีกฎหมายเกี่ยวกับโรงแรมยัง มีลักษณะเป็น แบบเดียวแม้แต่แยกย่อยไปบ้าง ซึ่งในหลายประเทศจะมีการแยกประเภทของโรงแรม ให้เหมาะสมกับสภาพที่เป็นจริง ทั้งพื้นที่ลักษณะของอาคารและสภาพแวดล้อมอื่นๆ จึงส่งผลให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการรายเล็ก

 

“เราจะเปิดประเทศได้อย่างไร เมื่อโรงแรมขนาดเล็ก เปิดได้เพียง 10% เพราะ  มีกิจการโรงแรมขนาดเล็กจำนวนมาก ที่เปิดก่อนจะมีการประกาศเป็นเขตอุทยาน แล้วกลายเป็นผู้บุกรุก  แต่โรงแรมขนาดเล็ก  จะทำให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือก ทำให้นักท่องเที่ยวไดัเห็นวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนไทย นี่คือ องค์ประกอบสำคัญในการท่องเที่ยว”

 

ขณะที่ ดร.โภคิน ยกตัวอย่างจังหวัดภูเก็ต ที่โรงแรมขนาดใหญ่ ราว 10,000 ราย  มีส่วนแบ่งรายได้ 54%  แต่ผู้ประกอบการรายเล็ก 40,000 คน มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 46% ปัญหาเกิดจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐราชการปรับตัวไม่ทัน

 

อีกทั้งเครื่องยนต์เศรษฐกิจทั้ง 4 ตัวดับสนิท โดยเฉพาะรายได้ภาคการท่องเที่ยวกว่า 1 ล้านล้านบาท  กฎหมายเกี่ยวกับกิจการโรงแรม มีความเกี่ยวข้องกันหลายฉบับ เช่น กฎหมายผังเมือง, กฎหมายสิ่งแวดล้อม และกฎหมายควบคุมอาคาร จนกระทั่งมีคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 ยกเว้นความผิดและโทษให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ผิดกฏหมาย เพื่อให้เข้าสู่ระบบ จนถึงวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีโรงแรมทั้งสิ้นราว 70,000 ทั่วประเทศ แต่ได้รับใบอนุญาต เพียงประมาณ 17,000 แห่งเท่านั้น จึงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการจำนวนมากไม่สามารถเปิดกิจการได้

 

ดังนั้น ทางออกเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดกิจการได้ คือ ต้องแขวนความผิดและโทษเหมือนกับคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 และต้องตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย คือ ผู้ออกกฎหมาย ผู้บริโภค และผู้ประกอบการ เพื่อสร้างกฎเกณฑ์ ที่เหมาะสมภายใน 2 ปี ให้ธุรกิจโรงแรมเกือบทั้งหมดสามารถได้รับอนุญาตตามสภาพที่เหมาะสม 

 

"รัฐบาลต้องเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิด (mind set) ของเจ้าหน้าที่ของรัฐเสียใหม่ ว่า เป็นหุ้นส่วนกับประชาชน และสันนิษฐานว่า เขาต้องทำมาหากินโดยสุจริต และยังยืน เพื่อให้ประชาชนปลดปล่อยพลังในการทำมาหากินและสร้างสรรค์อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ขณะนี้ พรรคไทยสร้างไทย เตรียมยื่นเสนอร่างพระราชกำหนดการส่งเสริม และพัฒนาอาชีพการประกอบธุรกิจโรงแรม แก่นายกรัฐมนตรี  เพื่อพิจารณาทางออกดังกล่าว โดยจะมีผู้ประกอบการจากทั่วประเทศร่วมเดินทางมาในครั้งนี้ด้วย คาดว่าจะเสนอร่างดังกล่าวในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้" นายโภคิน กล่าว