หมอสุกิจ ยัน ไม่เปิดให้พรรคการเมือง ชวนปชช.ฉีดวัคซีนที่สภาฯ

27 ต.ค. 2564 | 05:30 น.

หมอสุกิจ แจงสภาฯไม่มีเปิดให้พรรคการเมือง โพสต์ชวนประชาชน ฉีดวัคซีนที่สภา ด้านเลขาพรรคก้าวไกล แจงลูกพรรคเข้าใจผิด ส่วน"สิระ"เตรียมดำเนินคดีกับ "วรรณวรี" ชี้หาผลประโยชน์ กับประชาชน ผิดจริยธรรม และรัฐธรรมนูญ

 วันที่ 27 ตุลาคม 2564  นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นางสาววรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล โพสต์รูปและข้อความในเพจเฟสบุ๊กเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 2 และ 3 โดยให้ลงทะเบียนในไลน์ที่ ตนเองจัดทำขึ้น พร้อมระบุข้อความว่า “ส.ส.ป๊อป ก้าวไกล จัดหาวัคซีนมาให้ประชาชน” เรื่องนี้นพ.สุกิจ ระบุว่า เป็นความเข้าใจผิด เพราะสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ไม่มีการเปิดให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนที่สภา และ ไม่มีการพรรคการเมืองมาช่วยลงทะเบียนในการฉีดวัคซีน โดยได้สอบถามรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลแล้ว ยืนยันว่า กรณีนี้ นางสาววรรณวรี สื่อสารผิดพลาดและลบโพสต์ดังกล่าวแล้ว

             

นพ.สุกิจ ระบุเพิ่มเติมว่า การฉีควัคซีนของสภาในเดือนนี้ เป็นการบูสเตอร์เข็ม3 เท่านั้น โดย สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ประสานไปกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการแบ่งเบาการฉีดวัคซีน จัดสรรวัคซีนมา 5,000 โดส กำหนดฉีดในวันที่ 12 14 15 19 ตุลาคม ให้ข้าราชการสภา,บุคคลใกล้ติดข้าราชการสภา,แม่บ้าน,เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย,สื่อมวลชน ส่วนวันที่ 26 27 28 ตุลาคม ฉีดให้ ส.ส. และผู้ติดตาม ส.ส. เท่านั้น

             

ยืนยันว่าไม่มีการให้พรรคการเมืองเปิดลงทะเบีบนและนำมาประชาชนมาฉีควัคซีน นพ.สุกิจ ระบุว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เคยประสานเป็นการภายในกับ กระทรวงสาธารณสุข ว่า จะใช้พื้นที่สภาฯ เป็นจุดฉีควัคซีนให้กับพี่น้องประชาชนไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ตอบกลับว่า ยังไม่ขาดแคลนจุดฉีควัคซีน สภาจึงไม่ได้ฉีดให้กับประชาชน

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

 สำหรับกรณีนี้ หากมีประชาชนมองว่าพรรคก้าวไกล ใช้วัคซีนมาหาคะแนนนิยมทางการเมืองหรือไม่นั้น เบื้องต้น ทางพรรคก้าวไกลยืนยันเป็นการเข้าใจผิด และ หากมีการวิจารณ์หรือร้องเรียน เชื่อว่า ส.ส.คนดังกล่าวก็คงต้องรับผิดชอบ

 

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธร เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์เชิญชวนประชาชนมารับฉีดวัคซีนที่อาคารรัฐสภา ว่า เบื้องต้นเพิ่งทราบข่าว ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่น่าจะเกิดความเข้าใจผิดจึงประชาสัมพันธ์ออกไป และขณะนี้ น.ส.วรรณวรีก็ได้ลบโพสต์ไปแล้ว จึงต้องขอโทษประชาชนและรัฐสภาที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงกรณีที่ น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส. กทม.พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เชิญชวนประชาชนมาฉีดวัคซีน ที่รัฐสภา ว่า เป็นการแอบอ้างให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนในโควต้าของพรรคก้าวไกล ซึ่งถือว่าเป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่คอมพิวเตอร์ หลอกลวงประชาชนนำวัคซีนที่เป็นภาษีของประชาชน ที่ได้รับจากกรมการแพทย์ มาฉีดให้กับข้าราชการรัฐสภา ตามหลักเกณฑ์ที่ฉีดให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งจำนวนจำกัด และไม่ใช่เงินของของพรรคก้าวไกล หรือ ส.ส.คนนี้

 

ดังนั้น จึงมองว่า ส.ส.ท่านนี้ ตีกินทางการเมือง หาผลประโยชน์ กับประชาชน เข้าข่ายความผิดอาญา และอาจเข้าข่ายทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ เพราะนำเงินภาษีของประชาชนไปแอบอ้าง เป็นของตัวเอง ซึ่งทำไม่ได้  เรื่องนี้ตนจะดำเนินคดี กับส.ส.คนนี้ ด้วยพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และจะให้ฝ่ายกฎหมาย พิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวผิดจริยธรรม และรัฐธรรมนูญ หรือไม่ โดยขอให้เป็นคดีตัวอย่าง ตนยอมไม่ได้ เดี๋ยวเจอกันที่ สน. ซึ่งความผิดสำเร็จไปแล้ว ไม่ว่าจะลบโพสต์หรือไม่ เพราะมีประชาชน หลงเชื่อมาที่รัฐสภาแล้ว