อาลัย "พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์" เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

26 ต.ค. 2564 | 02:11 น.

อาลัย พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 66 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด ขณะที่ "บุญญาพร นาตะธนภัทร" เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคพลังชาติไทย ผ่านทางเฟซบุ๊ก ส.ส.เอ๋ พระบาท ระบุว่า ได้ทราบข่าวในไลน์กลุ่มพรรคเล็กต่อการจากไปของเพื่อน/พี่ ส.ส.พลตรี ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย รู้สึกใจหายอย่างมาก เพิ่งโทรคุยกันเมื่อไม่นาน ความผูกพันในกลุ่มพรรคเล็ก ได้แต่รู้สึกเสียใจ ขอให้ดวงวิญญาณพี่ทรงกลดสู่สุคติในสัมปรายภพด้วยเทอญ ด้วยความเคารพรักและอาลัยจาก ส.ส.พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค

 

“กราบเรียนกัลยาณมิตร พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ทุกท่าน บัดนี้ท่านทรงกลดได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง ซึ่งท่านพยายามต่อสู้มาระยะหนึ่ง ก่อนวาระสุดท้าย ท่านได้จัดการภาระงานในบทบาทหน้าที่ทางการเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้สั่งกำชับครอบครัวและทุกคนที่เกี่ยวข้องว่าท่านอยากจากไปอย่างเรียบง่าย ไม่ต้องบอกกล่าวใครจนกว่าจะจัดงานศพเรียบร้อย ตอนนี้ทางครอบครัวได้ดำเนินการตามประสงค์ของท่านเรียบร้อย จึงกราบเรียน มายังทุกท่าน บุญญาพร (ครอบครัว พลตรี ทรงกลด ทิพย์รัตน์)”

พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์  หัวหน้า พรรคพลังชาติไทย

อย่างไรก็ดี เมื่อคืนที่ผ่านมา (25 ตุลาคม) ราชกิจจานุเษกษาได้เผยแพร่ประกาศสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง

 

สาระสำคัญคือ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ได้มีหนังสือลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2564 เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ พล.ต.ทรงกลดสิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 จึงประกาศให้ นางบุญญาพร นาตะธนภัทร เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทน พล.ต.ทรงกลด

สำหรับ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2498 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และระดับปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขาเคยรับราชการเป็นนายทหารพระธรรมนูญ กองพลทหารราบที่ 9 และหัวหน้าเตรียมการโรงเรียนนายทหารพระธรรมนูญ รวมถึงเคยทำงานในคณะทำงานด้านการปฏิรูปประเทL

 

ส่วนบทบาทด้านการเมือง ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคพลังชาติไทย และในการเลือกตั้งปี 2562 ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ