“พปชร.”วุ่น ส.ส.ใต้ ตกโพลล์เพียบ ส่อแตกหัก“ธรรมนัส”

22 ต.ค. 2564 | 06:48 น.

“พลังประชารัฐ”วุ่น ส.ส.ใต้ตกโพลล์เพียบ ชี้การทำโพลล์เสมือนเป็นการจุดไฟเผาบ้านตัวเอง ส่อแตกหัก “ธรรมนัส” ที่อาจหลุดเก้าอี้เลขาธิการพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้ทำโพลล์สำรวจ ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ ปรากฏว่า ส.ส.ภาคใต้ 14 คน ผ่านแค่ 4 คนเท่านั้น ได้แก่ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส, นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส, นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา และ นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช ทำให้มีผลต่อการส่งสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้านั้น

 

ได้สร้างความไม่พอใจในหมู่ ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ เป็นอย่างมาก โดยมีการปรึกษาหารือกันเองในกลุ่ม ส.ส. ที่มีการตัดเกรดแบบไม่เป็นธรรมแบบนี้ เพราะ ส.ส.ที่ผ่านแค่ 4 คน ก็เห็นภาพชัดว่า เดินตามหลังใคร และทำเพื่ออะไร

 

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า การทำโพลล์สำรวจ ส.ส. สื่อมวลชนก็ทราบดีว่า ใครเป็นผู้ทำ ดังที่ข่าวก็ออกไปแล้วว่า กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพลังประชารัฐ เป็นผู้ริเริ่ม เพราะส.ส.ในกลุ่มร.อ.ธรรมนัส ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า กำลังทำเรื่องนี้

 

ดังนั้น เจตนาการทำโพลล์ ก็คงชัดเจนว่า ทำเพื่ออะไร เพราะเมื่อดูรายชื่อ ส.ส.ภาคใต้ 14 คน แต่ผ่านเกณฑ์ แค่ 4 คน ยังไม่ถึงครึ่ง ก็จะพบว่า เป็น ส.ส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส เองทั้งนั้น จึงมองเป็นอื่นไม่ได้ว่า การทำโพลล์ ก็เพื่อสกัด ส.ส.ก๊กอื่นลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นั่นเอง แต่ที่เริ่มภาคใต้ เพราะ ส.ส.ภาคใต้ ไม่ได้รวมเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอิสระ และมีบางส่วนเข้าก๊ก จึงทำให้เซตซีโร่ง่ายกว่าภาคอื่น ที่มีแกนนำก๊กอื่นคานอำนาจอยู่

 

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังมองว่า การทำโพลล์ ส.ส.แบบนี้ จะยิ่งสร้างความขัดแย้งให้หนักยิ่งขึ้น เพราะส.ส.ที่ไม่ใช้สาย ร.อ.ธรรมนัส ก็จะตกสำรวจทั้งหมด จึงอาจทำให้ ส.ส.เกิดความไม่พอใจ และอาจจะเกิดคลื่นใต้น้ำลูกใหญ่ได้

 

“อย่างการลงเข้าชื่อเสนอเปลี่ยนเลขาธิการพรรค เหมือนในอดีต ที่กลุ่มสามมิตร เคยลงชื่อ 31 ส.ส.ไล่เลขาธิการพรรค มาแล้ว ซึ่งการทำโพลล์ เสมือนเป็นการจุดไฟเผาบ้านตัวเอง ก็อาจจะเป็นทางลงของ ร.อ.ธรรมนัส แบบสมบูรณ์ ก็ได้ เพราะการเดินแบบนี้ ย่อมสร้างความไม่พอใจให้กับ ส.ส.ในพรรค อยู่แล้ว โดยผู้ที่ทำโพลล์ก็รู้ดี ว่า จะเจอกระแสต้านไม่น้อย” แหล่งข่าวระบุ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส.ภาคใต้ 14 คน ของพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย

 

นครศรีธรรมราช 4 คน

เขต 1 นายรงค์ บุญสวยขวัญ

เขต 2 นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง

เขต 3 นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ

เขต 7 นายสายัณห์ ยุติธรรม

 

ภูเก็ต 2 คน 

เขต 1 นายสุทา ประทีป ณ ถลาง

 เขต 2 นายนัทธี ถิ่นสาคู

 

ตรัง 1 คน

เขต 1 นายนิพันธ์ ศิริธร  

 

สงขลา 4 คน 

เขต 1 นายวันชัย ปริญญาศิริ

เขต 2 นายศาสตรา ศรีปาน

เขต 3 นายพยม พรหมเพชร

เขต 4 ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี

 

นราธิวาส 2 คน

เขต 1 นายวัชระ ยาวอหะซัน

เขต 2 นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ

 

ยะลา

เขต 1 อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ