"เพชรชมพู" พ้นส.ส.หลังลาออกจากพรรครปช. "สุเนตตา แซ่โก๊ะ"ขยับแทน

18 ต.ค. 2564 | 11:07 น.

“เพชรชมพู” แจงเหตุลาออกพรรค รปช. ไปเรียนเนติบัณฑิตให้จบ อุบยังไม่ได้คุยการเมือง ชี้อยากอยู่นิ่งๆ "สุเนตตา แซ่โก๊ะ" อดีตกรรมการบริหารพรรค จะเลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน

วันที่ 18 ต.ค.64 น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครปช. ว่า ได้เข้าไปลานายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งรปช. และนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง หัวหน้าพรรคเรียบร้อยแล้ว และเป็นการจากกันด้วยดี จากนี้นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ อดีตกรรมการบริหารพรรค จะได้เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะย้ายไปอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์นั้น ขอชี้แจงว่ายังไม่ได้พูดคุยกับพรรคการเมืองใด และขออยู่นิ่งๆก่อน และไปเรียนเนติบัณฑิตต่อให้จบ 
 น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย

ทั้งนี้  น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ  โพสต์เฟสบุ๊คตอนหนึ่งว่า "วันนี้ เพชรได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทยกับท่านหัวหน้าพรรคและนายทะเบียนสมาชิกพรรค รวมถึงได้ส่งสำเนาให้กับ กกต. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของเพชร สิ้นสุดลงตามมาตรา 101 ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเพชรเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ผู้ที่มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคจะเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. แทน ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมาที่เพชรมีโอกาสเข้ามาทำงานการเมือง เพชรได้พบเห็น เรียนรู้ และเข้าใจประเด็นปัญหาต่างๆ ของประเทศมากขึ้นทั้งในเชิงมหภาคและจุลภาค บ่อยครั้งที่ "ทางออก" ของปัญหานั้นไม่สามารถทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจได้ จึงตกเป็นหน้าที่ของฝ่ายนโยบายที่จะหาจุดสมดุลให้เจอเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกกลุ่ม

นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ

 

"สำหรับผู้ที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรามีส่วนร่วมในการหาจุดสมดุลนี้ได้ผ่านที่ประชุมสภาฯ และกรรมาธิการชุดต่างๆ กว่า 2 ปีที่เพชรดำรงตำแหน่ง ส.ส. เพชรได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะในที่ประชุมสภาฯ ในคณะกรรมาธิการ หรือในการประชุมระหว่างประเทศ ขอขอบคุณทุกท่านที่เพชรได้พบเจอและร่วมงานตลอดเส้นทางการเมืองของเพชร"

 

"ขอบพระคุณท่านสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ให้โอกาสเพชรได้เข้ามาทำงานการเมือง ขอบพระคุณหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรคคนแรกที่ท่านได้ให้ข้อคิดและแนวทางในการทำงานเพื่อประเทศชาติ ขอบพระคุณท่านอาจารย์ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันสำหรับคำแนะนำต่างๆ ที่ท่านมีให้เพชรเสมอมา และสุดท้ายนี้ ต้องขอขอบพระคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความไว้วางใจให้เพชรเข้ามาทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนของท่านในสภาฯ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับใช้ทุกท่านค่ะ"

เป็นที่น่าสังเตว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา นายเจะอามิง โตะตาหยง อดีตผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ซึ่งเป็นอดีตส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมพวกอีก 8 คนที่อยู่กับพรรค รปช. ได้ลาออกจาก รปช. และขอย้ายกลับพรรคประชาธิปัตย์  โดยระบุเหตุผลการลาออกว่า  การต่อสู้ทางการเมืองในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ต้องเป็นพรรคการเมืองใหญ่ และพรรคใหญ่ตนก็ไปพรรคอื่นไม่ได้ เพราะอุดมการณ์ต่างกัน ดังนั้นจึงกลับบ้านเก่าดีกว่า มีโอกาสมากกว่า เพราะมีพื้นที่ให้ทำงานสูง ส่วนพื้นที่ในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.นั้นกำลังคุยในรายละเอียดอยู่ เพราะพื้นที่อาจทับซ้อนกับผู้สมัครเดิมหลายพื้นที่ จึงต้องค่อยๆปรับก่อน เนื่องจากเมื่อระบบเลือกตั้งเปลี่ยนเป็นบัตร 2 ใบ เขตเลือกตั้งก็ต้องเปลี่ยนด้วย ส่วนตนนั้นขอลงในเขตเดิม

 

สำหรับรายชื่อทั้ง 9 คนที่ออกจากพรรค รปช.กลับประชาธิปัตย์ คือ 1.นายเจะอามิง โตะตาหยง อดีตส.ส.นราธิวาส 2. นายรำรี มามะ อดีตส.ส.นราธิวาส 3. นายสุรเชษฐ แวอาแซ อดีตส.ส.นราธิวาส 4.นายซาตา อาแวกือจิ อดีตส.ส.ปัตตานี 5. ว่าที่ ร.ต.โมฮัมมัดยาสรี ยูซง อดีตส.ส.ปัตตานี 6.นายอับดุลการิม เด็งระกีนา อดีตส.ส.ยะลา 7. นายเจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง ซึ่งเป็นบุตรชายของนายเจะอามิง 8.นายอรุณ เบญจลักษ์ และ 9. ดต.มโณ วารีวะนิช