“อนุทิน”เขย่างานสธ.ใหม่มอบ“สาธิต”คุมสบส. - อย.

18 ต.ค. 2564 | 07:23 น.

“อนุทิน”เขย่างานสธ.ใหม่ ตัวเองดูกรมควบคุมโรค-กรมอนามัย-กรมการแพทย์-กรมสุขภาพจิต ส่วน “สาธิต” ดูกรมแพทย์แผนไทย-กรมวิทย์-กรมสบส.-อย.” ลั่นรัฐบาลยังมีเสถียรภาพ มีความมั่นคงไม่ต้องกังวล ขอให้ปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน

วันนี้(18 ต.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้มอบนโยบายกระทรวงสาธารณสุขประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า วันนี้ถือเป็นวันเริ่มภารกิจใหม่ สถานการณ์ทุกด้านจะเป็นไปในทิศทางดีขึ้น ความสนับสนุนยังมีอยู่ ความมั่นคงทางด้านเสถียรภาพของรัฐบาล ของทางฝ่ายนิติบัญญัติยังมั่นคงอยู่ ขอให้ไม่ต้องกังวล

 

นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการปรับเปลี่ยนงานในกำกับดูแลบ้าง เพื่อให้มีประสบการณ์ทุกๆ กรม ไม่มีเหตุผลอื่น ไม่ใช่เพราะตนเชิญคุณหมอผิวหนังมาดูหนังศรีษะตนเพราะจะล้าน ลงมาดูกรมการแพทย์ แต่จริงๆ เพราะ 2 ปีแรก เราดูกรมนี้ อีก 2 ปีหลังดูกรมหนึ่ง ดังนั้น ไม่ว่ารัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีช่วยฯ ก็ต้องดูแลงาน ซึมซับงานในกำกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่

 

“ผมยังทำงานอยู่อีกพักใหญ่ นโยบายต้องดำรงอย่างชัดเจน ผม และรัฐมนตรีช่วยฯ ไม่ได้มาเพื่อตัวเอง กระทรวงนี้ดีอย่าง เมื่อเข้ามาคำว่าตัวเอง คิดได้ แต่ไม่กล้าทำ ไม่มีใครหรอก คิดอะไรต้องตอบสนองประโยชน์ตัวเองบ้าง

 

แต่เมื่อเข้ามากระทรวงสาธารณสุข คำว่า ตัวเอง ถูกตัดออกอัตโนมัติ เพราะเห็นการปฏิบัติหน้าที่ของพวกท่านแต่ละท่าน เพราะเวลาลงพื้นที่ มีวิกฤตการณ์ต่างๆ ได้เห็นความทุ่มเทของท่าน จึงรู้สึกว่า ต้องเป็นส่วนหนึ่ง จะอยู่แยกไม่ได้ เห็นต่างไม่ได้ ยกเว้นสิ่งนั้นจะเกิดความเสียหายแก่พี่น้องประชาชน ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่า ทางฝ่ายการเมือง ทั้งผม และรัฐมนตรีช่วยฯ พร้อมสนันบสนุนภารกิจของท่านเต็มที่” นายอนุทิน ระบุ

 

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมาตนมีความสุข และพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐมนตรีในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งแม้จะมีอุปสรรคบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับภารกิจที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากรัฐมนตรีว่าการ สธ. คือ การดูแลงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การสนับสนุนระบบบริการสุขภาพ(สบส.) การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก วิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมถึงการกำกับดูแลด้านอาหารและยา(อย.) ถือเป็นการไว้วางใจที่ทางรองนายกฯ ได้ปรับเปลี่ยนกรม หน่วยงานที่ดูแลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้มีการเพิ่มเติม และสลับการดูแล เป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้กับตน