อัพเดทล่าสุด ‘สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์’ ยังไม่เสียชีวิต

17 ต.ค. 2564 | 08:52 น.

อัพเดทล่าสุด แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ‘สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์’ ล่าสุดมีคำยืนยันแล้วยังไม่เสียชีวิต

 

เพจเฟซบุ๊กอีสานบิซ โพสต์ข้อความระบุว่า ด่วนที่สุด...สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นักวิชาการอิสระอดีตหนึ่งในห้าแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่่อช่วงเย็นวันที่ 16 ต.ค. ด้วยอาการเลือดออกในก้านสมอง ล่าสุดวันที่17 ต.ค. เวลาประมาณ 15.00น.เฟซบุ๊กชื่อ Reddy paradonparp Liknitteerawut ลูกสาวของ "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์"โพสต์ข้อความว่า

"สงบ เต็มที่ เยี่ยมที่สุดแล้ว ขอบคุณนะคะที่ใช้ชีวิตนี้กับหนู ตอนนี้คุณพ่อยังหลับอยู่แต่ทางการแพทย์บอกว่าพ่อจะไม่ตื่นขึ้นมาแล้ว ตามคำสั่งเสียของพ่อที่ได้ทำการบริจาคร่างกายให้รพ. ขอนแก่น หนูไม่ยื้อ ไม่ผ่าตัดนะคะ ไม่อยากให้พ่อเจ็บเพราะภาพสุดท้ายที่หนูเห็นพ่อแค่หลับไป ขอบคุณที่มาหาหนู เราจะอยู่ด้วยกันเสมอ”

อัพเดทล่าสุด ‘สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์’ ยังไม่เสียชีวิต

 

 

สำหรับ อาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2493

ปัจจุบันอายุ 71 ปี เกิดที่ อ .ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

 

ด้านการศึกษา

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.) สาขาภาษาไทย-ประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระดับปริญญาโทศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต(ศศ.ม.) สาขาหลักสูตร และการสอนมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

 

ตำแหน่งทางการเมือง : อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ (พ.ศ. 2550 -2554) แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) (พ.ศ.2556-2557)

ย้อนรอย  การก่อกำเนิดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรียกสั้นๆว่า กลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ หรือ กลุ่มคนเสื้อเหลือง เป็นกลุ่มการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญในช่วงปี 2548-2552 เป็นการรวมตัวจากหลายองค์กรทั่วประเทศ และได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายโยมีจุดประสงค์เพื่อ ขับไล่  พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และแสดงความต้องการให้ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนอย่างเปิดเผยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีแกนนำคนสำคัญ  รุ่นแรก ประกอบด้วย บุคคลสำคัญ5ราย ได้แก่ 1.นาย สนธิ ลิ้มทองกุล2.นาย   สมศักดิ์ โกศัยสุข 3.นาย สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ 4.พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ5นาย พิภพ ธงไชย  โดยมีเหตุให้เข้าบุกยึดสถานที่สำคัญอย่างสนามบินสุวรรณภูมิและสถานีสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที)  ช่วงการชุมนุมทางการเมืองระหว่างวันที่ 25-26 ส.ค.51ในเวลาต่อมามีการยื่นฟ้องดำเนินคดีจากฝั่งรัฐบาล และมีการต่อสู้คดีกันเรื่อยมา กระทั่ง  วันที่ 12 ก.พ.63  ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น

คดีที่พนักงานอัยกรฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก นายภูวดล ทรงประเสริฐ นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล แกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุก มั่วสุม สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง อั้งยี่ซ่องโจรฯ กรณีร่วมกันบุกยึดสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ในช่วงการชุมนุมของ พธม. เพื่อขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551 โดยสั่งจำคุก นายสมเกียรติ  จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี และ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก นายภูวดล ทรงประเสริฐ นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล ว่าจำเลยที่ 2-5 จำเลยที่ 2-5 คนละ 1 ปี ในคดีบุกรุก และศาลได้ให้ประกันตัว  ถือเป็นการขึ้นศาลครั้งสุดท้ายของ นายสมเกียรติ

 

ล่าสุด นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความล่าสุด ว่า  อาการของอาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ตอนนี้ ผม สุริยะใส รัชนี-แอ๊ว เข้ม หน่อยภรรยาอาจารย์สมเกียรติ อยู่ที่ รพ.กรุงเทพ โคราช กับเพื่อน พธม.

หลังจากเข้าไปเยี่ยมหน่อยที่บ้านพัก

 

มาเฝ้าดูอาการอาจารย์สมเกียรติ ที่ย้ายมาจาก รพ.มหาราช ซึ่งบอกว่ามีอาการเส้นเลือดใหญ่ตรงก้านสมองแตก ในระดับ 4 ระดับอันตรายสูงสุด

ยังคงไม่รู้สึกตัว หลังจากกินอาหารแล้วขึ้นนอน

 

เมื่อสักครู่ ลูกสาวคนเล็ก เต้ง ขึ้นไปดูพ่อแล้วกระซิบข้างหูพ่อว่า

 

“เต้งรักพ่อนะ คิดถึงพ่อ”

 

อาจารย์สมเกียรติขยับศรีษะ

เหมือนจะรับรู้เสียงกระซิบของลูกสาวคนเล็ก

 

ถึงแม้หมอจะบอกว่า

 “ยากมากที่จะกลับมาเหมือนเดิม”.