"บิ๊กป้อม"ส่งซิก "พปชร."หนุนแก้รัฐธรรมนูญ

09 ก.ย. 2564 | 09:18 น.

“ไพบูลย์” เผย"บิ๊กป้อม"สั่งแจ้งที่ประชุมส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ให้หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบ เชื่อส.ว.โหวตรับร่างรธน. เหตุวาระ1-2 เคยเห็นชอบแล้ว

วันที่ 9 กันยายน 2564  ที่ห้องประชุมพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) อาคารรัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร.ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร.ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พุทธศักราช … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91)วาระ 3 ว่า เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 9 ก.ย.ตนได้โทรศัพท์ไปหาพล.อ.ประวิตร เพื่อรับมอบนโยบายในเรื่องนี้ โดยพล.อ.ประวิตร ให้แจ้งต่อที่ประชุมพรรคพปชร.ให้สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และตนจะแจ้งให้ที่ประชุมทราบ เพื่อให้เป็นความเห็นร่วมกันของส.ส.และเป็นแนวทางปฏิบัติของพรรคพปชร. ว่าเรามีความเห็นร่วมกันโดยการชี้แนะตามนโยบายของหัวหน้าพรรค ดังนั้นส.ส.ของพรรคก็จะโหวตในทิศทางเดียวกันให้เป็นเอกภาพ
 

ผู้สื่อข่าวถามถึงแผนสำรองหากในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ส.ว.โหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เอาด้วยกับบัตร 2 ใบ นายไพบูลย์ กล่าวว่า มั่นใจว่า ส.ว.จะโหวตรับหลักการเพราะที่ผ่านมาวาระ 1 และในวาระ 2 ก็รับ ฉะนั้นในวาระ 3 ก็มีส.ว.ที่โหวตเห็นชอบอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ถ้าเป็นเช่นนั้นร่างรัฐธรรมนูญก็จะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

เมื่อถามย้ำว่า มีความเห็นจาก ส.ว.บางคน บอกว่า การโหวตวาระ 1 และวาระ 2 เป็นคนละเรื่องกับการโหวตวาระ 3 โดยเฉพาะที่ต้องมาทบทวนว่า ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส.ว.ที่ทักท้วงก็เป็นคนเดิมที่ทักท้วงมาตลอด เรื่องนี้ได้อภิปรายในสภาฯมาแล้วทั้งในวาระ 1 และ 2

 

 ดังนั้นการแก้ไขบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เป็นประโยชน์ต่อประชาชนแน่นอน เพราะร่างรัฐธรรมนูญที่จะลงมติ ก็เป็นข้อความเดียวกับรัฐธรรมนูญในปี 2554 ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้เสนอ ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ