เปิด 5 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล “กบฏนายกฯ” ลงมติไม่ไว้วางใจ

04 ก.ย. 2564 | 06:02 น.

เปิดผลโหวตญัตติซักฟอกส่วนของ “นายกฯ” พบ 5 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล "อันวาร์ สาและ - ดำรงค์ พิเดช - พีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค- สุรทิน พิจารณ์ - นิยม วิวรรธนดิฐกุล”ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ ด้าน "พนิต" งดออกเสียง ขณะที่ “คารม พลพรกลาง-อนุมัติ ซูสารอ”หนุนนายกฯ

วันนี้(4 ก.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการโหวตลงคะแนนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และรัฐมนตรีอีก 5 คน ที่แม้จะผ่านมติไม่ไว้วางใจไปได้ทั้งหมด แต่ก็พบว่ามีส.ส.บางคนของพรรคฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ได้ลงมติที่แตกต่างออกไป

 

ผลการลงมติของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 264 เสียง ไม่ไว้วางใจ 208 เสียง ถือว่าเป็นรัฐมนตรีที่ได้คะแนนเสียง “ไม่ไว้วางใจ” สูงสุด และงดลงคะแนน 3 เสียง

 

ทั้งนี้ พบว่า ผู้ที่ลงมติงดออกเสียง ได้แก่

 

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  รวมถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง

 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไม่ไว้วางใจ ได้แก่ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์

 

พรรคเศรษฐกิจใหม่ นอกจาก นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่อยู่กับฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่การลงมติครั้งนี้พบ นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ลงมติไม่ไว้วางใจด้วย

ขณะที่พรรคเล็กร่วมรัฐบาล พบว่า มี 3 ส.ส.ที่ลงมติไม่ไว้วางใจได้แก่ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, นายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม และ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่

 

ด้านพรรคฝ่ายค้าน ที่ลงมติไว้วางใจนายกฯ คือ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ

เป็นที่สังเกตว่า มีส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ร่วมการลงคะแนนของนายกฯ คือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์, นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ และ นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ขณะที่พรรคก้าวไกล ได้แก่ นายขวัญเลิศ พานิชมาท นายเอกภพ เพียรพิเศษ, นายพีรเดช คำสมุทร และ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี ที่พบว่ากำลังรักษาตัวจากโควิด-19