อภิปรายไม่ไว้วางใจถามหาจริยธรรมทวงคืนที่ดินรัฐจาก"เขากระโดงถึงศรีสาคร"

03 ก.ย. 2564 | 05:50 น.

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เผ็ดร้อน "กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ" สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ (ส.ส.) พรรคประชาชาติ   ถามหาจริยธรรม ศักดิ์สยาม -รัฐบาลประยุทธ์ ทวงคืนที่ดินรัฐจาก "เขากระโดง บุรีรัมย์ ถึง บุกรุกป่า อำเภอ ศรีสาคร นราธิวาส "

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะไฮไลท์ช่วงค่ำเวลา  22.00น.วันที่ 2กันยายน2564 นาย กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์(ส.ส.) จังหวัดนราธิวาส เขต 4 พรรคประชาชาติ  

ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตอกย้ำถึง การครอบครองทำประโยชน์ที่ดิน2แปลง โฉนดที่ดิน เลขที่ 3466 เนื้อที่ 7 ไร่(ของคนในตระกูลชิดชอบ)และโฉนดที่ดิน เลขที่ 8564 เนื้อที่ 37 ไร่ (บ้านพักรมว.คมนาคม) บน เขากระโดง” จังหวัดบุรีรัมย์

จากเนื้อที่รวม 5,083 ไร่ ขุมทองหมื่นล้าน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)  แม้ที่ผ่านมาได้เคยมีการอภิปรายในเรื่องนี้มาแล้วแต่จนถึงปัจจุบันไม่มีทีท่าว่า นายศักดิ์สยาม ในฐานะกำกับดูแลรฟท.จะออกคำสั่งฟ้องขับไล่ผู้บุกรุก หรือแม้แต่ รฟท.ก็ไม่ความเคลื่อนไหวใดๆตามคำพิพากษาศาลฏีกาและอัยการสูงสุด

 

 

หากเทียบที่ดินเขากระโดงกับ ที่ดินแปลงอื่น ของการรถไฟ ที่มีประชาชนบุกรุก รฟท.และคมนาคมกลับใช้อำนาจฟ้องขับไล่ เห็นได้ชัดเจนจาก 4ชุมชน ในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนเมษายน 2564 ที่อยู่อาศัยบริเวณเขตทางรถไฟ ทับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน ยังไม่รวมที่ดินบริเวณอื่นอีกหลายแปลง   

จึงมองว่า รมว. คมนาคม ผิดจริยธรรม ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เกิดความเหลื่อมล้ำเลือกปฏิบัติ สร้างความไม่เป็นธรรมให้กับประชาชน ทั้งที่ กระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน ไม่ต่างจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งคสช. ที่ 64/2557   ฟ้องร้องขับไล่ผู้บุกรุกทั่วประเทศ ตั้งแต่เหนือสุดแดนสยามยันปลายด้ามขวานของประเทศ

นายกมลศักดิ์ ยกตัวอย่าง  อำเภอสีสาคร นราธิวาส 1ใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นอกจากความไม่สงบปัญหาโจรใต้แล้วยังถูกฟ้องขับไล่ไปจากที่ดินทำกินเพราะนโยบายนายกรัฐมนตรีประกาศเข้มงวดขอที่ดินรัฐคืนจากการบุกรุกป่า ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจึงตั้งคำถามว่า

จากเขากระโดง สู่ อำเภอสีสาคร นราธิวาส ทำไมปฏิบัติต่างกันทั้งที่บุกรุกที่ดินรัฐเหมือนกัน!!!