อภิปรายไม่ไว้วางใจ "บิ๊กตู่" โต้ "เสรีพิศุทธ์" ยัน ไม่จัดงบปูทางการเมือง

31 ส.ค. 2564 | 10:04 น.

"บิ๊กตู่" ลุกขึ้นชี้แจง "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" โยันไม่จัดงบประมาณปูทางการเมือง ซัด "เสรีพิศุทธ์" แค่ผบ.ตร. ต่างจากตัวเองที่มีประสบการณ์เป็นนายกรัฐมนตรี

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" หรือ ศึกซักฟอก  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจง หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป โดยมีการพาดพิงถึงปัญหาการใช้งบประมาณในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ การใช้บ้านหลวงการทำตัวไม่เหมาะสม 

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องชี้แจงเพราะถือว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นรุ่นพี่ ซึ่งหลายอย่างก็คิดไม่ตรงกัน อ่านประสบการณ์ต่างกันเพราะเป็นแค่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ประสบการณ์จึงต่างกันที่อ้างว่าไม่รู้เรื่องนู้นเรื่องนี้

อภิปรายไม่ไว้วางใจ \"บิ๊กตู่\" โต้ \"เสรีพิศุทธ์\" ยัน ไม่จัดงบปูทางการเมือง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีการใช้งบประมาณเพื่อปูพื้นฐานทางการเมืองตามที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปราย ยืนยันว่า ไม่เคยทำเช่นนี้และไม่คิดอย่างนี้เลย โดยที่ผ่านมาการทำงบประมาณ มี 3 รูปแบบ คือ งบประมาณแบบขาดดุล งบประมาณแบบสมดุล และงบประมาณแบบเกินดุล ซึ่งคนที่อยู่ในรัฐบาลมาก่อนคงทราบดี แม้กระทั่งระเบียบการใช้งบกลาง ปีนี้ก็มียอดสูงขึ้นจากงบประมาณในการแปลญัตติกว่า 1.6 หมื่นล้าน 

ที่มีการระบุชัดเจนว่านำมาใช้จ่ายในสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้เพิ่มเติมเป็นพิเศษ ซึ่งยืนยันว่าได้มีการใช้จ่ายตามระเบียบ การเบิกจ่ายงบประมาณที่ต้องมีการเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี ซึ่งตนเองไม่สามารถชี้นิ้วได้เป็นการผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองทุกประการและมีการตรวจสอบ
 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากมีปัญหาเหมือนกับรัฐบาลก่อนหน้านี้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการทุจริต ซึ่งมีตัวอย่างอยู่แล้วซึ่งแน่นอนว่าการทำงบประมาณแบบขาดดุล ต้องมีการจัดเก็บรายได้ต่ำกว่า เพราะมีสถานการณ์โควิด-19 ด้วย ทั้งนี้ ในการใช้จ่ายขาดดุลก็เพื่อขับเคลื่อน ให้เกิดการใช้เงินภายในประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนให้มีรายได้เพียงพอในช่วงนี้ 

พร้อมต้องใช้จ่ายในการลงทุนต่างประเทศซึ่งไม่สามารถหยุดได้ และส่วนที่บอกว่าไม่มีผลงานอะไรเลยนั้น ขอให้กลับไปดูว่าในช่วงที่ผ่านมา มีอะไรเกิดขึ้นบ้างในประเทศ หากมองในมุมกว้างก็จะเห็น ซึ่งถือว่าเป็นผลดีกับอนาคตทั้งสิ้น
อภิปรายไม่ไว้วางใจ \"บิ๊กตู่\" โต้ \"เสรีพิศุทธ์\" ยัน ไม่จัดงบปูทางการเมือง           
ขณะที่ เรื่องงบประมาณกระทรวงกลาโหมได้มีการพูดหลายครั้งแล้ว จะต้องพิจารณาตามสัดส่วนของงบประมาณต่อวงเงินงบประมาณในแต่ละปี และที่บอกว่างบประมาณปี 62 สูงที่สุดนั้น เท่ากับร้อยละ 7.57 นั้นไม่เป็นความจริง โดยเทียบกับงบประมาณปี 46 อยู่ที่ร้อยละ 7.99 จึงขอให้ย้อนกับไปดูว่าเป็นรัฐบาลไหน 

และเมื่อเทียบเคียงกับต่างประเทศจะรู้ว่างบประมาณกระทรวงกลาโหม กับมูลค่าการผลิตมวลรวมๆของไทยในปี 63 อยู่ที่ร้อยละ 1.48 สิงคโปร์ อยู่ที่ร้อยละ 3.02 เกาหลีใต้ อยู่ที่ร้อยละ 2.75 ซึ่งยืนยันว่า จะต้องระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณให้มากที่สุด อะไรที่ปรับได้ก็จะปรับ ส่วนอะไรที่มีความจำเป็นก็จะต้องมีการหารือกัน
 

และที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถามว่ามีทหารไว้ทำไม มีไว้ก็ไม่ได้รบ นั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ทหารไม่ใช่เอามาใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่ได้เอาทหารมาช่วยงานในทุกๆ ภารกิจ ทั้งการป้องกันชายแดน ความมั่นคงภายใน และสนับสนุนกระทรวงต่างๆ ที่ขณะนี้มีทั้งสถานการณ์โควิด น้ำท่วม ฝนแล้ง ภัยพิบัติ ดูแลแรงงาน ต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศ และอยู่ 3 กองกำลังชายแดน ที่มีการหมุนเวียนทุกกองทัพภาคลงไปในพื้นที่ และหน้าที่การเป็นทหาร ได้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว
        
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องสถานภาพทางสงครามถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งเคยพูดมาหลายครั้งว่าจำเป็นต้องมียุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตที่มีความเสี่ยงอยู่ตลอด จึงต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยทั้ง จำเป็นรถยานเกราะ เสื้อเกราะ เพราะวันนี้มีอาวุธมันรุนแรงขึ้น ยืนยันว่ากองทัพได้มีการ จัดซื้อตามความจำเป็น และจัดหาเพียงแค่ 1 ใน 3 เพื่อทดแทนของเก่าที่หมดอายุ 

อภิปรายไม่ไว้วางใจ \"บิ๊กตู่\" โต้ \"เสรีพิศุทธ์\" ยัน ไม่จัดงบปูทางการเมือง

ส่วนที่มีการนำรถถังไปทิ้ง กลางทะเลนั้น เป็นรถถังที่มีอายุ 50-60 ปี เพราะซ่อมไม่ได้แล้ว จึงนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น นำไปใช้ทำปะการังเทียม ซึ่งก็ดีกว่าการไปจอดทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ใช่ซื้อมา 10 ปีแล้วทิ้ง หลักที่ใช้อยู่ในกองทัพ อายุมากสุดขณะนี้ก็ 30-40 ปี ซึ่งจะซ่อมไม่ไหว

อภิปรายไม่ไว้วางใจ \"บิ๊กตู่\" โต้ \"เสรีพิศุทธ์\" ยัน ไม่จัดงบปูทางการเมือง

และที่สำคัญ ถามว่าแน่ใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีการรบเกิดขึ้น จากผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนอาจจะ เริ่มเกิดขึ้นเพียงเล็กๆน้อยๆแต่สิ่งต่างๆเหล่านี้จะต้องมีการประเมินไว้ซึ่งเป็นแผนเผชิญเหตุไว้ล่วงหน้า หากมาคิดทีหลังทหารก็ไม่ต้องมีอาวุธก็ไม่ต้องใช้ ไม่รู้จะไปรบกับใคร วันหน้าก็ขอความกรุณารับผิดชอบด้วยแล้วกัน 

ซึ่งวันนี้สถานการณ์ในภูมิภาค ไม่ว่าจะบริเวณทะเลจีนใต้ หรือประเทศรอบบ้านเรา ไม่มีใครทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า ตอบภาษาในเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดคนลงมาให้ได้ซึ่งอยู่ในแผนการปฏิรูปกองทัพ

อภิปรายไม่ไว้วางใจ \"บิ๊กตู่\" โต้ \"เสรีพิศุทธ์\" ยัน ไม่จัดงบปูทางการเมือง
          
ขณะที่ หนี้นั้น ได้ส่งต่อมาหลายรัฐบาล ไม่มีเพิ่มขึ้นในสมัยรัฐบาลตน แต่เป็นหนี้ที่เกิดมูลค่า ส่วนที่บอกว่าตนนั้นไม่รู้กฎหมายตนไม่จำเป็นต้องรู้ทั้งหมด แต่ตนรู้ว่าตนจะใช้กฎหมายได้อย่างไร ให้คนที่ทำหน้าที่ตรงนี้มีอิสระเสรีในการตัดสินใจ ในการแต่งตั้งคนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนก็ให้ ผบ.ตร. เป็นผู้พิจารณา ตนคิดว่าตนทำได้ดีกว่าสมัยก่อนมาก ขอให้ไปดู ส่วนที่มีข้อกล่าวอ้างว่าการออกมาตรการของตนออกมาเพื่อให้คนนั้นรัก หรือเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ คงไม่ใช่ตรงนั้นจะอยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อ อยู่ที่กระบวนการประชาธิปไตยในสภาฯ ก็ว่ากันไป

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ดังนี้
 
1. นายกรัฐมนตรีกล่าวการจัดทำงบประมาณมี 3 รูปแบบ คือ งบประมาณแบบขาดดุล งบประมาณแบบสมดุล และงบประมาณเกินดุล ในปีนี้การจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล งบกลางในปีนี้ แม้จะมีจำนวนสูงขึ้นแต่ยังอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ เพื่อใช้ขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ให้เกิดการจับจ่ายภายในประเทศให้ได้มากที่สุด การลงทุนและดูแลกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งต้องให้มีการลงทุนของต่างประเทศด้วย

อภิปรายไม่ไว้วางใจ \"บิ๊กตู่\" โต้ \"เสรีพิศุทธ์\" ยัน ไม่จัดงบปูทางการเมือง

โดยคาดหวังอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้น การเบิกจ่ายเป็นไปตามระเบียบของสำนักงบประมาณ มีการตรวจสอบทุกประการ ขณะที่งบประมาณของกระทรวงกลาโหมมีสัดส่วน 7.2% ของงบประมาณทั้งหมด เมื่อเทียบสัดส่วนกับ GDP ในกลุ่มประเทศอาเซียน การใช้งบฯ กลาโหมของไทยยังถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าหลายประเทศ การจัดซื้อยุทธโปกรณ์เป็นไปตามความจำเป็น ทดแทนของเก่าที่ไม่สามารถซ่อมแซ่มได้แล้ว เพื่อปกป้องดูแลรักษาความปลอดภัยกองกำลังที่ปฏิบัติตามแนวชายแดนต่าง ๆ ทหารยังทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจของหน่วยงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย เช่น การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ดูแลแรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดน ช่วยภัยแล้งและน้ำท่วม
 
2. นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงสถานะทางการเงินของประเทศยังอยู่ในระดับดีซึ่งธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศยังประเมินความเข้มแข็งของประเทศไทยขีดความสามารถทางการเงินการคลังอยู่ในระดับ 3 b+ เช่นเดิม ประเทศไทยยังมีความเชื่อมั่นในเวทีโลกและระดับสากล ทั้งนี้ รัฐบาลมีแต่หนี้ที่ทำให้เกิดมูลค่าเพื่ออนาคต เช่น การลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐาน โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้สร้างรายได้กับประชาชนในอนาคต สำหรับหนี้ กยศ. หนี้ครัวเรือน อยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการแก้หนี้ ที่จะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์หลายสิบล้านบัญชี

รวมถึงเป็นการแบ่งเบาภาระเงินสำรองธนาคารพาณิชย์ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นและนักลงทุนของธนาคารต่าง ๆ และรัฐบาลยังมีการประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรแล้ว โดยใช้งบประมาณกว่าแสนล้านบาทต่อปี เพื่อสนับสนุนและดูแลกลุ่มเกษตรกรของประเทศ รัฐบาลคาดการณ์รายได้ประเทศใน 5 ปีข้างหน้าด้วยการวางยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ กระตุ้นการลงทุนในพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ในพื้นที่ EEC นิคมอุตสาหกรรมใหม่ ได้รับการสนับสนุนจาก BOI มากยิ่งขึ้น 

อภิปรายไม่ไว้วางใจ \"บิ๊กตู่\" โต้ \"เสรีพิศุทธ์\" ยัน ไม่จัดงบปูทางการเมือง
 
3. นายกรัฐมนตรี ยืนยันการใช้จ่ายเงินหรือการกู้เงินต่าง ๆ การดำเนินการเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะใช้จ่ายกับสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 รวมทั้งเร่งรัดการใช้จ่ายตามมาตรการต่าง ๆ ที่ครอบคลุมประชาชน 30 - 40 ล้านกว่าคนได้รับประโยชน์ตรงนี้ไป โดยเน้นดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ตลอดจนผู้ค้าปลีกรายย่อยต่าง ๆ ด้วย ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการที่ลงไปมีการเอื้อประโยชน์เรื่องเงินทอน ขอให้หาข้อมูลมายืนยัน รัฐบาลยินยอมให้ตรวจสอบ
 
4. กรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมนายกรัฐมนตรีถึง Work From Home ได้ชี้แจงว่าเนื่องจากมีคนใกล้ชิดติดโควิด หมอสั่งให้ทำงานที่บ้าน 14 วัน ทั้งนี้ โลกสมัยใหม่ สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ โดยได้มีการทำงานประชุมระบบทางไกลจากทำเนียบรัฐบาลเกือบทุกวัน และเมื่อมีโอกาสก็ตรวจเยี่ยมการทำงานของหน่วยต่าง ๆ
 
5. นายกรัฐมนตรียังได้ฝากขอให้ทุกคนช่วยกันอย่าทำให้บ้านเมืองเสียหาย ทุก ๆ อย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ผู้แทนราษฎรทุกคนในรัฐสภาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ และอัยการ ศาล เป็นหน้าที่ของฝ่ายตุลาการ ที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถก้าวล่วงได้ กรณีการควบคุมการชุมนุม ยืนยันว่าไม่มีการสั่งการให้ใช้อาวุธจริงกับประชาชน