“ไทยภักดี - แนวทางใหม่ - เสมอภาค” เป็นพรรคการเมืองแล้ว

26 ส.ค. 2564 | 06:14 น.

“ไทยภักดี - แนวทางใหม่ - เสมอภาค” เป็นพรรคการเมืองแล้ว หลังนายทะเบียนพรรครับจดแจ้งจัดตั้ง ก่อนส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา 

วันนี้ ( 26 ส.ค. 64 )  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง   (กกต.) แจ้งว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง  พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง
พ.ศ. 2560  จำนวน 3 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคไทยภักดี  พรรคแนวทางใหม่  และพรรคเสมอภาค   ซึ่งจะส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป 

 

โดยภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียน   คือ  วันที่24 ส.ค.64  ถึงวันที่ 23 ส.ค.65 พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้มีสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 คน   และต้องเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน ภายใน 4 ปี  นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง   และจัดให้มีสาขาพรรคการเมืองในแต่ละภาคตามบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดอย่างน้อยภาคละ 1 สาขา  

 

“ไทยภักดี - แนวทางใหม่ - เสมอภาค”  เป็นพรรคการเมืองแล้ว

 

โดยสาขาพรรคการเมืองแต่ละสาขาต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบของสาขานั้นตั้งแต่ 500 คน ขึ้นไป   หากพรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาดังกล่าว จะเป็นเหตุให้พรรคการเมืองนั้น สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

ปัจจุบันมีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจการอยู่ จำนวน 82  พรรคการเมือง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พรรคไทยภักดี  ก่อตั้งโดยนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  เป็นหัวหน้าพรรค พรรคแนวทางใหม่ มี นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ประธานที่ปรึกษากลุ่มแนวทางใหม่ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง กุนซือคนสำคัญ และมีนายธวเดช ภาจิตรภิรมย์  เป็นหัวหน้าพรรคแนวทางใหม่  ส่วนพรรคเสมอภาค มีนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นหัวหน้าพรรค