รวบพ่อค้าปืนเถื่อนออนไลน์พบใช้ในเหตุการณ์“ม็อบ 7 สิงหา”

24 ส.ค. 2564 | 08:47 น.

กองปราบฯ บุกรวบพ่อค้าปืนเถื่อนออนไลน์ ยึดของกลางทั้งอาวุธปืน-กระสุนปืนร่วม 30 รายการ พบใช้ในเหตุการณ์ “ม็อบ 7 สิงหา” เร่งขยายผลหาความเชื่อมโยงกลุ่มลูกค้า

วันนี้(24 ส.ค.64) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.  ได้สั่งการให้ชุดจับกุมร่วมกันจับกุม นายวระชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ข้อหาทำหรือมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำหรือมีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้(อาวุธปืนที่มีเครื่องบังคับเสียงให้เบาผิดปกติ), มีซึ่งยุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (ท่อลดเสียงหรือเครื่องบังคับเสียงเบา), ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า จำหน่าย ซึ่งอาวุธหรือเครื่องกระสุนสำหรับการค้า โดยจับได้ที่บ้านพัก หมู่ 2 ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

 

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากในปัจจุบันมีกลุ่มคนค้าขายอาวุธปืนทางโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก จนทำให้กลุ่มคนร้ายหรือผู้ไม่ประสงค์ดีบางราย นำอาวุธปืนดังกล่าวมาใช้ในก่อเหตุต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชนได้

ทั้งนี้ ตำรวจกองปราบปราม ได้สืบสวนหาแหล่งผลิตและจำหน่ายอาวุธปืนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) และพื้นที่ต่างจังหวัด ตลอดจนการค้าขายอาวุธปืนบนโลกออนไลน์

 

จากการสืบสวนพบว่า มีกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืนอากาศอัด (PCP) โดยใช้กลุ่มไลน์ชื่อว่า  “Pcp... คนลมกันเอง.18+” ลงรูปภาพเสนอขายอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ของอาวุธปืน และอาวุธปืนอากาศอัด (PCP : Pre-Charged Pneumatic) ซึ่งเป็นอาวุธปืนลมที่มีแรงดันสูง ใช้กับกระสุนหัวร่ม โดยมีแอดมินกลุ่มใช้ชื่อว่า “ช.ช่างลม” ทราบต่อมาคือ นายวระชาติ

 

ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดน่าน เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหา

จากการตรวจสอบพบของกลางจำนวนทั้งสิ้น 28 รายการ มีทั้งอาวุธปืนยาว อาวุธปืนสั้น และอุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน เครื่องกระสุนจำนวนหลายรายการ

 

เบื้องต้นพบว่า ของกลางทั้งหมดจำนวน 28 รายการ เป็นอาวุธปืนและลูกกระสุนปืนประเภทเดียวกันกับอาวุธปืนที่ใช้ในเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 7 สิงหาฯ ที่ผ่านมา

 

จากการทดสอบยิงเบื้องต้น พบว่า อาวุธปืนของกลางข้างต้นสามารถใช้งานได้จริงและก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายได้ ในส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้า และความเชื่อมโยงกับอาวุธที่ใช้ในการชุมนุม อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไป