เปิดแฟ้มคดี "ม็อบทะลุฟ้า-ทะลุแก๊ส" ชุมนุมดินแดง ทำ รพ.เด็กพิเศษเดือดร้อน

23 ส.ค. 2564 | 20:00 น.

ทีมโฆษกรัฐบาล เผยแฟ้มคดี ม็อบทะลุแก๊ส ระบุชุมนุมรายวันสามเหลี่ยมดินแดงทำ รพ.เด็กพิเศษเดือดร้อน ยันต้องใช้กฎหมายจัดการเด็ดขาด

วันที่ 23 ส.ค.64 ทีมโฆษกรัฐบาล เปิดสถิติแฟ้มคดีของ ม็อบทะลุฟ้า หรืออีกเชื่อคือ ม็อบทะลุแก๊ส ที่มีการนัดชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง ทุกเย็นในช่วงเดือนสิงหาคม 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ในรายการรแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ว่า การชุมนุมของม็อบกลุ่มต่างๆขอยืนยันว่าช่วงนี้เราอยู่ในช่วงการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากสถานการณ์โควิด-19 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ดังนั้นการรวมตัวกันทำกิจกรรม เป็นการไม่สมควรที่จะกระทำในเวลานี้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ขณะนี้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับมาตรการของศบค.ในการลดการแพร่ระบาดต่างๆ

ดังนั้นการรวมตัว การชุมนุมทั้งการเมือง และชุมนุมต่างๆ ถือเป็นการผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญคือมีการใช้ความรุนแรง ทำลายทรัพย์สิน ทั้งของราชการ เอกชน และชุมชนที่อยู่อาศัยได้รับความเดือดร้อน

เป็นการทำให้เกิดความยากลำบากของประชาชนแบบรายวัน เราจึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการอยู่ 
 

โดยข้อมูลในเดือนสิงหาคมมีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมมีดังนี้ 

  • ดำเนินการกับผู้ชุมนุมไปแล้ว 90 คดี 
  • มีผู้ต้องหาอยู่ข่ายดำเนินคดีทั้งสิ้น 481 คน 
  • ทำการจับกุมดำเนินคดีแล้วตามกฎหมาย 224 คน 
  • ออกหมายเรียกเพิ่มเติม 118 คน 
  • จะมีการเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาอีกอย่างต่อเนื่อง 

"รัฐบาลยืนยันว่าจะต้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย" นายอนุชา กล่าว

ด้านน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกฯ กล่าวว่า พื้นที่ชุมนุมที่อยู่ใกล้แยกสามเหลี่ยมดินแดง มีโรงพยาบาลราชานุกูล ที่เป็นสถานที่ดูแลเด็กที่มีความผิดปกติทางสมอง รวมถึงขณะนี้มีการเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยเด็กพิเศษ ซึ่งเสียงดังจากการประท้วงที่เกิดขึ้น ผู้ที่อยู่ในโรงพยาบาล 

โดยเฉพาะเด็กพิเศษได้รับความเดือดร้อน เมื่อเจอเสียงดังแล้วไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จึงอยากให้เห็นใจกันมากขึ้น ผู้ที่มาชุมนุมต้องคิดถึงหัวอกคนที่อยู่ตรงนั้น