จับตาครม.เคาะเงินเยียวยารับล็อกดาวน์ 29 จว. -มท.ชง"สุทธิพงษ์"นั่งปลัดฯ

03 ส.ค. 2564 | 02:18 น.

ประชุมครม.วันนี้( 3 ส.ค.) เคาะเพิ่มวงเงินเยียวยา รับมาตรการรัฐขยายล็อกดาวน์ 29 จังหวัดสีแดงเข้ม ด้านมท.1 ชง "สุทธิพงษ์"นั่งปลัดมหาดไทย

3 ส.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ Video Conference ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ตามมาตรการด้านสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ  ที่ประชุมจะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศคำสั่งล็อกดาวน์ขยายพื้นที่อีก 16 จังหวัดสีแดงเข้ม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดำเนินการเยียวยาประชาชนให้ครอบคลุม ถูกกลุ่มเป้าหมาย รวดเร็ว

โดยแนวทางเยียวยาทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)จะเสนอคณะรัฐมนตรี ผ่านสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง และให้กระทรวงแรงงานเป็นผู้จ่ายแก่ผู้ประกันตน ซึ่งเบื้องต้นแนวทางการเยียวยาประกันสังคมในพื้นที่ประกาศล็อกดาวน์ 29 จังหวัด เป็นไปในทิศทางเดียวกับการเยียวยาประชาชนใน 9 กลุ่มกิจการ ในพื้นที่ 13 จังหวัด ที่กำหนดแนวทางเยียวยาไปก่อนหน้านี้

โดยในส่วนของ 13 จังหวัดที่ประกาศล็อกดาวน์ไปก่อนหน้านี้ ผู้ประกันตนมาตน 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ใน 9 กลุ่มกิจการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดกิจการ สถานที่ จะได้รับเงินเยียวยา 2,500-5,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาดูว่าประชาชนในพื้นที่ 13 จังหวัดแรกที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ"ล็อกดาวน์"ไปช่วงเดือน ก.ค.แล้วเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งจะได้รับเงินเยียวยา เริ่มวันที่ 4 ส.ค.นี้ จะได้รับการพิจารณาเยียวยาต่ออีก 1 เดือนหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลได้ขยายเวลาล็อกดาวน์ ไปอีก 1 เดือน สิ้นสุดเดือนส.ค.นี้  ซึ่งทางสภาพัฒน์ฯ จะนำเข้า ครม. โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ประกาศล็อกดาวน์ด้วย

ส่วนทางด้านกระทรวงมหาดไทย  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยจะเสนอรายชื่อข้าราชการระดับสูง ให้ครม.พิจารณาเห็นชอบ ตามการโยกย้ายตามฤดูกาล เนื่องจากในเดือนก.ย.จะมีข้าราชการเกษียณอายุราชการหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันจะเกษียณอายุราชการ

ตำแหน่งหลักๆที่จะมีการเสนอให้ครม.เห็นชอบ อาทิ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ,นายสมคิด จันทมฤค รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) พร้อมโยกนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนา ชุมชน ฯลฯ