ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งขอคุ้มครองคดีฟ้องเพิกถอน “ปิดปากสื่อ" 6 ส.ค.นี้

02 ส.ค. 2564 | 08:53 น.

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราว-ไต่สวนฉุกเฉิน คดีภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนจับมือตัวแทนสื่อออนไลน์ ร้องขอให้มีคำสั่งเพิกถอน ข้อกำหนดที่ 29 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณี “ปิดปากสื่อ” 6 ส.ค.นี้

วันที่ 2 ส.ค.64 หลังจากที่ช่วงเช้า ทนายความภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนสื่อออนไลน์ รวม 12 แห่ง เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลขอให้ ศาลมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. “ยกเลิก” ข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 ที่ให้อำนาจสำนักงานคณะกรรมการบริหารกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) แจ้งผู้รับใบอนุญาตการใช้บริการอินเตอร์เนต ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรสื่อความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรคมนาคมทุกรายให้มีการตรวจสอบข้อความหรือข่าวสารมีที่มาจากIP ADDRESS

 

โดยให้แจ้งรายละเอียด ตามที่ สำนักงาน กสทช.กำหนด และให้แจ้งการใช้อินเตอร์เนต รวมทั้งให้ สำนักงาน กสทช. แจ้งพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมาย

 

ล่าสุด ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราว - ขอไต่สวนฉุกเฉิน ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้
 

ก่อนหน้านี้ นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ กล่าวว่า ตัวแทนสื่อและภาคประชาชนรวมกัน 12 คน ยื่นคำร้องขอเพิกถอนข้อกำหนด ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ข้อที่ 29 ซึ่งออกโดยนายกรัฐมนตรี ในลักษณะที่ห้ามไม่ให้นำเข้า ข้อความที่อาจจะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว 


การกำหนดแบบนี้ทางเรามองว่าขัดกับ รัฐธรรมนูญของกฎหมายอาญา ที่ต้องชัดเจนแน่นอนไม่คุมเครือ หรือกำกวม ซึ่งข้อกำหนดแบบนี้อาจทำให้ตีความได้ว่า แม้นำข้อความจริงหรือนำเสนอข่าวตามความจริง ก็อาจจะเป็นความผิดตามข้อกำหนดฉบับนี้ได้ 


นอกจากนั้น สื่อมวลชนต้องมีเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารเป็นเสรีภาพที่ได้รับการรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 34 มาตรา 35 มาตรา 26 การจำกัดในลักษณะนี้เท่ากับเป็นการจำกัดเสรีภาพ ในการเสนอข่าว ด้วยความจริงอย่างตรงไปตรงมา