ส.ส.ปชป.บี้รัฐปลดล็อก เงื่อนไขเยียวยา ผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน

26 ก.ค. 2564 | 02:58 น.

"พิมพ์รพี" แนะรัฐบาล กำหนดเงื่อนไขเยียวยาคนป่วยโควิด ที่มีผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนให้ง่ายขึ้น ระบุวัคซีนแอสตราฯ ทำให้ผู้ได้รับวัคซีนบางคน หมดแรงกึ่งอัมพาต รัฐต้องเยียวยาทันที เสนอให้ ฝ่ายปกครอง เชื่อม อพม. ช่วยประสานญาติผู้ป่วย

วันที่ 26  ก.ค. 2564 น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโควิด ว่า ลงพื้นที่ร่วมกับ ส.ส สาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.​จังหวัดกระบี่ และ นายธนวัช ภูเก้าล้วน ทีมเศรษฐกิจทันสมัยพรรคฯ ต้องยอมรับความจริงว่า แอสตราเซนเนกา มีผลที่ทำให้ผู้ได้รับวัคซีนโควิดบางคน หมดแรงกึ่งอัมพาตได้ เลือดอุดตันสมองเป็นจริง งสิ่งที่ต้องพิจารณาตามมาคือการเยียวยาซึ่งรัฐบาลให้ สปสช.เป็นเจ้าภาพดูแลเรื่องนี้ แต่การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเข้าถึงยาก ไม่ง่ายเหมือนที่เรารับรู้ เรื่มตั้งแต่การหาเอกสารส่งเรื่อง โรงพยาบาลที่แบกภาระหนักหนาไม่อยากฟันธงว่าการป่วยไข้นี้เกิดจากวัคซีน ส่วนมากจะบอกคนไข้ว่าเป็นรอยโรคเก่า

ส.ส. ปชป. กล่าวว่า ขั้นตอนการเยียวยาดังกล่าว ญาติผู้ป่วนที่แทบจะหมดแรงหมดใจต้องลุกขึ้นมาเขียนใบสอบโรคเร่งหาเอกสารและนำส่ง รพ.ที่คนไข้เข้ารักษา เพื่อส่งเข้าระบบ สปสช.
การคัดกรองของ สปสช. ได้ข่าวว่า ทำภายใน 5 วันหลังรับเรื่อง ที่จ.กระบี่ สสจ.รายงานมาว่า อนุมัติให้ 10 เคสจาก 50 เคสที่ทางกระบี่ส่งไป เมื่อญาติคนไข้ต้องเดินส่งเคสทั้งน้ำตา จะดีกว่ามัยที่รัฐแต่งตั้งให้ฝ่ายปกครองท้องถิ่นเดินเรื่องให้ ร่วมกับ อพม. เชื่อม ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย รพ หมอ อสม และ สปสช. 

ส.ส.ปชป.บี้รัฐปลดล็อก เงื่อนไขเยียวยา  ผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน

"ตอนนี้ได้รับเคสคุณตาท่านหนึ่ง จากคุณตาที่แข็งแรง ยกถังปลาได้ทั้งวัน ตอนนี้ต้องนอนติดเตียง เลือดอุดสมอง นอนกึ่งอัมพาต หลังฉีดAZจะเร่งประสาน พม. ให้ช่วยสอบเคส อย่างไรก็ตามสนับสนุนเดินหน้าฉีดแอสตราเซนเนกา ผลได้มีมากกว่าผลเสียมากนัก และเดินหน้าเยียวยาทันที"น.ส.พิมพ์รพี กล่าว