นับถอยหลังรับมือวิกฤตโควิด-19 เชื่อเดือนหน้า ถึงจุดพีค

11 ก.ค. 2564 | 06:30 น.

"กนก "ห่วง ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล-ตายคาบ้านเพิ่ม ขณะที่แพทย์ พยาบาลเริ่มป่วยมากขึ้น แนะรัฐ นับถอยหลังรับมือวิกฤตโควิด-19 เชื่อ สิงหาคม ถึงจุดพีค แนะ เร่งสำรวจอุปกรณ์ช่วยชีวิต อย่าให้ขาด ชี้มีเงินกู้ 5 แสนล้านอยู่ในมือ

   วันที่ 11 ก.ค.64 นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญเตียงเต็ม บุคลากรทางการแพทย์ไม่พอว่า ช่วงนี้มีการแชร์ภาพผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลผ่านโลกออนไลน์ในหลายพื้นที่ เป็นที่สะเทือนใจของผู้พบเห็น สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกประเด็นหนึ่งคืออุปกรณ์ทางการแพทย์ในสต๊อกเริ่มมีน้อยแล้ว ขณะที่แพทย์ พยาบาลเริ่มป่วยมากขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนให้รัฐต้องรีบดำเนินการหลายอย่าง ไล่ตั้งแต่การยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโควิดที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน อย่าให้เขานอนรอความตายที่บ้าน แต่เป็นการรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งเครื่องมืออุปกรณ์ต้องพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย เครื่องวัดออกซิเยนในเลือด การรายงานข้อมูลถึงศูนย์แพทย์ที่อยู่ใกล้บ้าน ต้องทำได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบสาธารณสุขได้ทัน อย่าปล่อยให้เสียชีวิตเพราะเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุข 

“เรามีเวลาเพียงหนึ่งเดือนนับจากนี้กว่าจะถึงเดือนสิงหาคม ที่คาดการณ์กันว่าผู้ติดเชื้อจะเข้าสู่จุดสูงสุด ต้องเตรียมพร้อมรับมือให้ดี เพราะทุกอย่างตึงหมดแล้ว เครื่องมือที่จะช่วยดูแลผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวที่บ้านต้องพร้อม ระบบติดต่อแพทย์ต้องประสานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่ต้องเร่งตรวจสอบคือเครื่องช่วยหายใจมีเพียงพอหรือไม่ ถังออกซิเยนมีเพียงพอหรือเปล่า เหล่านี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ไม่มีใครอยากเห็นระบบสาธารณสุขไทยล้มเหลว จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยไม่ไปถึงจุดนั้น

 คำตอบแรกคือต้องลดผู้ติดเชื้อให้ได้ และต้องเตรียมงบประมาณให้พอ จัดซื้อสิ่งของจำเป็นให้ทันท่วงที อย่าให้มีคำว่าขาดแคลน หลังมีการกู้เงินอีกห้าแสนล้านบาทมารองรับไว้อยู่แล้ว” นายกนก กล่าว