"ส.ส. ภาดาท์" วอน สธ.อนุมัติให้ประชาชน ซื้อชุดตรวจโควิดเองได้

09 ก.ค. 2564 | 08:09 น.

"ส.ส. ภาดาท์" วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเร่งด่วน อนุมัติ ให้ ประชาชน.ซื้อชุดตรวจโควิดเองได้ (rapid test) และให้หมอ เภสัชร้านขายยา จ่ายยา ฟาวิพิราเวียร์ ให้รักษาตัวที่บ้าน

 นางสาว ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส. กทม พรรคพลังประชารัฐ ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอนุมัติเร่งด่วน ให้ประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจโควิดเองได้ (rapid test) ช่วยคัดกรองด่านแรก แยกกักตัวผู้ป่วยสีเขียว ลดภาระบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ต้องดูแลผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง แม้ผลจะไม่ 100% แต่เบื้องต้นสามารถช่วยแยกตนเองออกจากครอบครัวคนใกล้ชิดได้ ลดความเสี่ยงในกระจายเชื้อ 
       

พร้อมกับขอเรียกร้องให้อนุมัติ  โรงพยาบาล เภสัชกรร้านขายยา สามารถ แจกจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาต้านไวรัสเพื่อให้ ผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการหรือเพิ่งติดเชื้อ ทานที่บ้าน ให้ได้ยารักษาทันท่วงที เพื่อช่วยลดอาการผู้ป่วยหนัก และบางรายสามารถรักษาจนหายเองได้ ลดทั้งผู้ป่วยติดเชื้อ ผู้ป่วยกระจายเชื้อ จนไปถึงลดการเสียชีวิตของพี่น้องประชาชน วอนขอเร่งพิจารณาก่อนที่ตัวเลขผู้ป่วยจะสูงมากไปกว่านี้ เพราะตอนนี้ขีดความสามารถในการรักษาผู้ป่วยของบุคลากรทางการแพทย์และเตียงผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลใกล้เต็มทุกที่แล้ว 
 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีมติให้ใช้ชุดตรวจเทสต์หาเชื้อโควิด-19 แรพบิดเทสต์ ( Rapid Antigen test ) แต่ยังคงให้ใช้ในสถานพยาบาลเท่านั้น ส่วนการที่จะให้ประชาชนตรวจเองที่บ้านอาจจะต้องใช้ระยะเวลาถัดไป เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์ระบาดโควิด-19 รุนแรงมากขึ้น ทั้งในแง่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตรายวันที่พุ่งสูงขึ้น