แจงคนกทม.ที่ลงทะเบียน "ไทยร่วมใจ"รอก่อน วัคซีนยังไม่มา

05 ก.ค. 2564 | 07:08 น.

ผู้ว่าฯอัศวิน แจงวัคซีนไม่มาตามกำหนด แต่กำลังแก้ไขปัญหา ด้าน ร.ต.อ. พงศกร ยัน กทม. พร้อมฉีดวัคซีน ให้ประชาชนลงทะเบียนผ่าน "ไทยร่วมใจ"ทันทีที่ได้รับการจัดสรร ขณะที่ทำได้เพียงแค่รอ

วันที่ 5 ก.ค.2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานครฯ ชี้แจงกรณีประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านโครงการ ไทยร่วมใจ กับ กทม.แต่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนว่า เราก็หวังไว้ว่าจะฉีดให้ได้ตามแผนที่ กทม.ได้วางไว้ แต่ในเมื่อวัคซีนไม่มาตามกำหนด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ก็ไม่มีมาให้ กทม. แต่กำลังแก้ไขปัญหาอยู่

ด้าน ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานครฯ  กล่าวว่า หากดูที่มาที่ไปจากการแถลงของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพบว่า มีแผนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ภายใน 2 เดือน  คือ มิ.ย. 2.5 ล้านโด้ส และ ก.ค. 2.5 ล้านโด้ส  หากดำเนินการเต็มศักยภาพของโรงพยาบาล ก็จะได้ เดือน มิ.ย. 9 แสนคน และเดือน ก.ค. 9 แสนคน รวมแล้ว 1.8 ล้าน ซึ่งห่างไกลจาก 5 ล้านคน ซึ่งในที่นี้จะฉีดให้กับผู้สูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัวก่อน
 

"ในส่วนของ กทม.จึงมาเติมเต็มในส่วนนี้ จึงได้เกิดโครงการไทยร่วมใจ เราก็ได้ดำเนินการแผนในการฉีด เรามีความพร้อมทุกอย่าง แต่จากสถานการณ์จริง ใน กทม.ผู้สูงอายุ ยังต้องได้รับการฉีดวัคซีนและวัคซีนยังกระจายไปไม่ถึงกลุ่มที่เหลือ ตอนนี้ กทม.ทำได้เพียงแค่รอ หากวัคซีนส่งมา เราก็พร้อมที่จะฉีดให้นี่คือเหตุผลว่าทำไมกทม.ถึงจะเปิดให้ลงทะเบียนก่อนเพราะนี่คือแผนและเป้าหมายและเมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนกันต่อไป แต่ถ้าได้รับวัคซีนมาแล้ว กทม.พร้อมจะฉีดให้ทุกเมื่อ"