“คนกรุง”ฉีดวัคซีน“แอสตราเซเนก้า”เป้า 3.8 - 5 หมื่นคนต่อวัน

06 มิ.ย. 2564 | 12:33 น.

กทม.พร้อมฉีดวัคซีนโควิด 25 จุดทั่วเมือง ที่ลงทะเบียนผ่านระบบไทยร่วมใจ เผย 7-14 มิ.ย.ได้รับการฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนก้า” เป้าหมาย  3.8- 5 หมื่นคนต่อวัน

วันนี้(6 มิ.ย.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส 

โดย พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า  จุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เขตหลักสี่  เป็น 1 ใน 25 หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย เป็นความร่วมมือการให้บริการระหว่างกรุงเทพมหานคร(กทม)  สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ โรงพยาบาลธนบุรี ซึ่งตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน 1,000- 2,000 คน ต่อวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. -16.00 น. 

วันนี้ได้ทดสอบระบบ โดยทำการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มที่มีความเสี่ยง ได้แก่ บุคลากรด่านหน้า อาสาสมัคร มีความพร้อมในการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอน มีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัยและครบถ้วนจนถึงการดูแลและสังเกตอาการ

 

"สำหรับหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาลทั้ง 25 จุด ขณะนี้มีความพร้อมให้บริการประชาชนทุกแห่ง ทั้งในด้านระบบบริการ ด้านการบริหารจัดการวัคซีนในแต่ละจุด และการวางแผนการฉีดวัคซีน มีความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคชีนโควิด-19 ในผ่านระบบไทยร่วมใจ

ขอให้ประชาชนมาตามวัน เวลาสถานที่ที่นัดหมาย ตามที่ระบบส่ง sms ไปให้ ไม่ต้องกังวลว่ามาแล้วจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ยืนยันว่าหากมาตามนัดจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน 100% โดยในวันที่ 7-14 มิถุนายนนี้ จะได้รับการฉีด "วัคซีนแอสตราเซเนก้า" โดยเป้าหมายการฉีดวัคซีน คือ 3.8 หมื่น ถึง 5 หมื่นคนต่อวัน" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่า สำหรับคลัสเตอร์ของโรคที่บริเวณตลาดวงเวียนใหญ่ กทม. โดยสำนักอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการตรวจเชิงรุกบริเวณดังกล่าว จำนวน 3 ตลาด ได้แก่ ตลาดวงเวียนใหญ่ ตลาดเงินวิจิตร ตลาดเสสะเวช รวมทั้งจุดผ่อนผันทำการค้าใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม ขณะนี้ทำการตรวจคัดกรองแล้วเกือบ 100% พบจำนวนผู้ป่วย 14 ราย ซึ่งไม่ได้ตรวจพบในคราวเดียว เป็นผู้ป่วยสะสม และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว 

ทั้งนี้ ได้สั่งปิดตลาดเงินวิจิตร และตลาดเสสะเวช วันที่ 4-6 มิถุนายน และปิดตลาดวงเวียนใหญ่ วันที่ 5-7 มิถุนายน เพื่อทำความสะอาดและสอบสวนโรค โดยหากยังมีการแพร่ระบาดจะพิจารณาขยายเวลาปิดต่อไป

"การตรวจคัดกรองผู้ประกอบการและผู้ค้าย่านประตูน้ำ ที่ต้องเลื่อนวันตรวจคัดกรอง เนื่องจากเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่แคมป์คนงานบริเวณใกล้เคียง จึงต้องส่งทีมตรวจคัดกรองไปยังแคมป์คนงานแทน โดยผู้ค้าย่านประตูน้ำสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ตามสถานที่ที่สำนักงานเขตราชเทวีกำหนด"
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: