ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง เรียกร้องนายกฯเยียวยา

01 ก.ค. 2564 | 06:41 น.

ตัวแทน ส.ส. พรรครัฐบาล-ฝ่ายค้าน รับหนังสือสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิง เรียกร้องรัฐบาลปลดล็อคคำสั่งปิดสถานบันเทิงแบบเหมารวม จี้ขอความชัดเจนเรื่องเยียวยา-พักชำระหนี้

วันที่ 1 ก.ค.64 สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิง ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อทวงถามถึงแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มอาชีพทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกลางคืน โดยมีตัวแทน ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย, พรรคประชาธิปัตย์ , พรรคเพื่อไทย , พรรคก้าวไกล และพรรคเสรีรวมไทย มารับหนังสือ

โดยข้อเรียกร้องของสมาพันธ์ฯ ประกอบด้วย  ให้ยกเลิกคำสั่งปิดสถานบันเทิงแบบเหมารวม , ขอให้มีคำสั่งปลดล็อคเพื่อให้ธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงกลับมาเปิดบริการและสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ โดยให้คงปฏิบัติตามมาตรการคำสั่ง ศบค. เพื่อรักษามาตรฐานการควบคุมโรค ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2564 หรือกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการอนุญาตให้กลับมาประกอบกิจการและอาชีพได้อีกครั้ง 

 พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้กับผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานประกอบการธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงโดยเร็วที่สุด , มีนโยบายที่จัดเจนเรื่องการเยียวยา การพักชำระหนี้ หรือการกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ , เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่ได้รับความเดือดร้อนเข้าร่วมรับฟัง เสนอแนะ พูดคุยในกระบวนการออกมาตรการและนโยบายต่างๆ

ขณะที่ตัวแทนสมาพันธ์ฯ กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ถูกปิดสถานบันเทิง ทำให้ตกงาน ไม่มีรายได้ และไม่มีการเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งทางกลุ่มพร้อมที่จะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะอยากหาทางออก ไม่อยากให้มีใครต้องจบชีวิต และที่สำคัญคือต้องการกลับมาทำงาน โดยมีกรอบเวลา กรอบการดำเนินงานที่ชัดเจน ไม่ต้องการเยียวยา พร้อมมองว่า สถานบันเทิงไม่ใช่จุดแพร่เชื้อที่เดียวของประเทศ จุดแพร่เชื้ออื่นๆยังได้รับการทำความสะอาดและเปิดให้บริการตามปกติแล้ว ดังนั้นขออย่าปิดแบบเหมารวม เนื่องจากส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวข้องต้องได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง และเข้าใจว่าการจะกลับมาทำงานได้ต้องได้รับการฉีดวัคซีน แต่อยากทราบความชัดเจนถึงกรอบเวลาการฉีดวัคซีน

ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง เรียกร้องนายกฯเยียวยา

ด้านตัวแทน ส.ส. อย่างพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะรับเรื่องและส่งต่อให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป และจะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ส่วนพรรคภูมิใจ จะประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมที่สุด

พรรคเพื่อไทย ยืนยันจะติดตามตรวจสอบ และเร่งรัดให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือ และจะติดตามการใช้เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ว่ารัฐบาลมีการเยียวยากลุ่มธุรกิจกลางคืนหรือไม่ และในการประชุมวันนี้ จะมีการตั้งกระทู้ถามเกี่ยวกับเรื่องสถานการโควิด-19 พรรคจะนำข้อเรียกร้องนี้เสนอต่อที่ประชุมด้วย