“ดร.กนก”แนะถอดบทเรียนกู้ 1 ล้านล้าน วางแผนใช้เงินกู้ 5 แสนล้านบาท

06 มิ.ย. 2564 | 11:25 น.

“ดร.กนก”แนะถอดบทเรียนเงินกู้ 1 ล้านล้าน วางแผนใช้เงินกู้รอบใหม่ 5 แสนล้าน ต้องเบิกจ่ายเร็ว ทั่วถึง จัดลำดับความสำคัญ เน้นจัดหาวัคซีนโควิด ควบคู่ฟื้นเศรษฐกิจ เตือนพลาดซ้ำกู้เพิ่มยาก หนี้สาธารณะจ่อทะลุ 60%

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลกำลังจะนำ “พรก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท” เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ว่า เงินกู้ส่วนนี้ประกอบด้วย 3 แผนงาน คือ 

1.แผนงานแก้ไขปัญหาการระบาดละลอกใหม่ 30,000 ล้าน 

2.แผนงานช่วยเหลือเยียวยา หรือชดเชยให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ 300,000 ล้าน 

3.แผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 170,000 ล้าน 

พ.ร.ก.เงินกู้นี้ไม่ต่างจาก พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้าน ที่รัฐบาลนำมาใช้ในปีที่ผ่านมา ดังนั้น คำถามสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนที่จะพิจารณา พ.ร.ก. 5 แสนล้านบาท คือ พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่ผ่านมามีปัญหาอะไรบ้างที่ควรจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับพรก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ได้แก่

การใช้เงินกู้ 1 ล้านล้าน ล่าช้า ใช้ไม่หมด และส่วนที่ใช้ไปนั้นไม่ได้แก้ปัญหาตามเป้าหมายที่กำหนด คือ การป้องกันและแก้ไขการระบาดไวรัสโควิด 19 ที่จัดหาวัคซีนล่าช้า มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ การจัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะรับรองผู้ป่วยล่าช้า การพลิกฟื้นเศรษฐกิจและสังคมไม่เกิดผลสำเร็จ เพราะโครงการที่นำเสนอไม่ได้ทำให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เช่น การท่องเที่ยว ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนจัดทำได้ดีกว่าอีก 2 แผนงาน แต่กระนั้นก็มีปัญหาเรื่องความรวดเร็ว และทั่วถึงประชาชนที่เดือดร้อน 
 

ดังนั้น ประเด็นที่ “พรก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท” ที่ต้องพิจารณาคือ จะสามารถแก้ไขเรื่องความรวดเร็ว และทั่วถึงของการช่วยเหลือประชาชน ผู้ประกอบการที่เดือดร้อน การจัดหาวัคซีนจะรวดเร็วและมีปริมาณเพียงพอกับความต้องการตามสถานการณ์การแพร่ระบาดหรือไม่  

และสุดท้าย คือ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ รัฐบาลจะสามารถกำหนดแนวทางและเป้าหมายการพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้สำเร็จผ่านโครงการอะไร ในเรื่องอะไร แค่ไหน 

ถ้าจะกล่าวให้ถึงที่สุด คือ ปัญหาสำคัญของพ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 1 ล้านล้าน และ 5 แสนล้าน ไม่ได้อยู่ที่ว่าควรหรือไม่ควรกู้ เพราะทุกคนต่างเข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องกู้เพื่อแก้ไขวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้น แต่ปัญหากลับไปอยู่ที่ ขีดความสามารถทางการบริหารของรัฐบาล ว่าจะสามารถใช้เงินกู้นี้ให้ ตรงเป้า รวดเร็ว โปร่งใส และเห็นผลสำเร็จ มากน้อยแค่ไหน 

 

"พรก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท จึงเป็นโอกาสอีกครั้งที่รัฐบาลจะแก้ไขข้อผิดพลาดของการบริหารเงินกู้ 1 ล้านล้าน และโอกาสที่จะกู้ครั้งที่ 3 คงจะยากแล้ว เพราะเงินกู้เต็มวงเงิน 60% ของ GDP ประเทศ ที่กำหนดไว้เป็นกรอบความยั่งยืนทางการคลังแล้ว ดังนั้น ผมจึงขอเอาใจช่วยให้รัฐบาลประสบความสำเร็จแก้ปัญหาทั้ง 3 เรื่องตามเป้าหมายของพ.ร.ก.เงินกู้นี้" ศ.ดร.กนก ระบุ

 

ข้าวที่เกี่ยวข้อง :