นายกฯไม่ติดใจชื่อพรรค “รวมไทยสร้างชาติ” เตรียมส่งต่อกกต.พิจารณา

28 มี.ค. 2564 | 08:22 น.

นายกฯปัดไม่เกี่ยวพรรค "รวมไทยสร้างชาติ" ไม่ติดถ้าใครจะเอาสโลแกนรัฐไปใช้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีมีการขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งเป็นชื่อที่ตรงกับสโลแกนของรัฐบาลที่ใช้มาโดยตลอดว่า เรื่องนี้สื่อมวลชนถามมาหลายครั้งแล้ว ในส่วนของตนก็คงตอบว่า คงไม่ไปปรับสโลแกนที่เคยใช้มาตลอด เห็นว่า ฝั่งพรรคการเมืองดังกล่าวมากกว่าที่ควรจะปรับ

นอกจากนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตามขั้นตอนจะส่งคนไปร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ นายกฯตอบว่า เดี๋ยวจะพิจารณาดูว่าจะต้องทำอย่างไรเพราะคำพูดนี้ และข้อความนี้เป็นของตนอยู่แล้ว ใครจะเอาไปใช้จะต้องดูอีกทีว่า จะทำได้หรือไม่ ซึ่งตนก็รับเรื่องนี้ไปพิจารณาแล้ว

 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเคยให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่มีการนำชื่อ "รวมไทยสร้างชาติ" ไปตั้งเป็นชื่อพรรคการเมืองสำรองนั้น นายกฯกล่าวว่า ใครที่เป็นคนไทยก็สามารถนำชื่อไปใช้ได้ เพราะไม่ได้สงวนสิทธิ์

ทั้งนี้ หลังมีการดั้ง"พรรครวมไทยสร้างชาติ "ที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาของ กกต.ชุดใหญ่ และรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีชื่อ น.ส.พนัชกร ตุลานนท์ เป็นผู้ยื่นคำขอแจ้งการเตรียมการตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 2563 และแจ้งชื่อว่าที่ ร.ท.ไกรภพ นครชัยกล เป็นหัวหน้าพรรค สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 169/98 อาคารเสริมทรัพย์ ถนนรัชดาภิเษก ดินแดน กทม.นั้น

โลโก้ของพรรครวมไทยสร้างชาติ

โลโก้ของพรรครวมไทยสร้างชาติใช้เครื่องหมายหกเหลี่ยมสีน้ำเงิน มีแถบ 3 เส้นสีทอง ขาว บนเครื่องหมายหกเหลี่ยม และมีตัวอักษรภาษาไทย "พรรครวมไทยสร้างชาติ" อยู่ใด้เครื่องหมายที่หมายถึง การหลอมรวมประชาชนชาวไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้าให้มั่นคงยั่งยืน สร้างความสามัคคีของคนไทยทุกคนและทุกภาคส่วนของสังคมไทย ในการร่วมกันพัฒนาประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองและมั่นคง โดยยึดถือหลักความมั่นคง และศรัทธาสูงสุดต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยสีน้ำเงิน หมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ คือหลักชัยของประเทศที่ประชาชาติไทยเทิดทูนไว้ ในฐานะพระประมุขศูนย์รวมแห่งจิตใจของชาติไทย สีทองหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง สีขาวหมายถึง ศาสนา ประชาชนชาวไทยยึดมั่นศรัทธา

ด้านสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการพิจารณาจดจัดตั้ง “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ว่า ตนในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองได้เสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณาแล้ว คาดว่าที่ประชุม กกต.จะพิจารณาภายในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของการจดจัดตั้งพรรคการเมือง กกต.จะพิจารณาจากข้อมูล หากครบถ้วนก็จะพิจารณารับจดจัดตั้งเป็นพรรคการเมือง โดยไม่ได้พิจารณาว่ามีผลทางการเมืองอย่างไรหรือไม่ หรือเป็นพรรคที่ได้รับความนิยมหรือไม่

ต่อคำถามที่ว่า โลโก้ของพรรคไปตรงกับสโลแกนของรัฐบาลนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่โดยหลักการทางกกต.จะต้องตรวจสอบว่าไปตรงหรือซ้ำกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รวมไทยสร้างชาติ” จรุงวิทย์ชงกกต.เคาะรับรองเป็นพรรคสัปดาห์หน้า