ตำราจลั่นเอาผิดถึงที่สุดเกรียนคีย์บอร์ดระรานลูกสาวบิ๊กตู่

23 มี.ค. 2564 | 14:00 น.

ตำรวจลั่นเอาผิดถึงที่สุดเกรียนคีย์บอร์ดระรานลูกสาวบิ๊กตู่ เตือนใช้สังคมออนไลน์อย่างมีสติ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. เปิดเผยว่า กรณีที่ปรากฎบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าบุตรสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ถูกการระรานทางไซเบอร์ (Cyberbullying : การกลั่นแกล้ง การให้ร้าย การด่าว่า การข่มเหง หรือการรังแกผู้อื่นทางสื่อสังคมต่างๆ เช่น Facebook, Twitter เป็นต้น) หลายรูปแบบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างถึงที่สุดต่อไป ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติทางกฎหมายเช่นเดียวกับการดำเนินการในคดีอื่นๆ

ทั้งนี้ การระรานทางไซเบอร์ นอกจากจะส่งผลร้ายในด้านของจิตใจและอาจส่งผลต่อร่างกายของผู้ที่ถูกกระทำแล้ว ผู้ที่กระทำความผิดก็อาจจะถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาเช่น ความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ,ความผิดฐานนำเข้าข้อมูลที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ส่วนของผู้ที่ชักชวนให้ผู้อื่นมาร่วมกระทำความผิดอาจจะมีความผิดฐานโฆษณาหรือประกาศให้บุคคลทั่วไปกระทำความผิด หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัวหากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป โดยที่ผ่านมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“การใช้เเพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือ สื่อออนไลน์ ในปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนไปแล้ว ซึ่งหากใช้อย่างถูกต้องก็จะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ในทางกลับกันหากใช้ในทางไม่ถูกต้องก็จะก่อให้เกิดผลร้ายตามมามากเช่นกัน”

อย่างไรก็ดี ต้องการฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนทุกคนให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีสติ หากพบเห็นการ Cyberbullying ก็อย่าแชร์ต่อ อย่าคอมเมนต์ อย่าไปยุ่งเกี่ยวไม่ว่าจะทางใด เพื่อให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันปัญหาและทำให้สังคมออนไลน์เป็นสังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะทนายความประจำสำนักกฎหมาย อ.อัมพร ณ ตะกั่วทุ่ง และเพื่อน ได้ถูกมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ไปดำเนินการแจ้งความเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 85 ที่ระบุว่า ผู้ใดโฆษณาหรือประกาศแก่บุคคลทั่วไปให้กระทำความผิด และความผิดนั้นมีกำหนดโทษไม่ต่ำกว่าหกเดือน รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วย โดยได้เข้าแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง จากกรณีที่ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ข้อความคุกคาม นางสาวธัญญา และ นางสาวนิฏฐา จันทร์โอชา