ปปง.สั่งอายัดทรัพย์เพิ่ม "คดีทุจริตจำนำข้าว-โกงเงินออมทรัพย์สหกรณ์รถไฟ-เครือข่ายค้ายาเสพติด"

13 ม.ค. 2564 | 05:45 น.

 “ปปง.”อายัดทรัพย์เพิ่ม 3 คดีดัง “ทุจริตจำนำข้าว-โกงเงินออมทรัพย์สหกรณ์รถไฟ-เครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ” ขีดเส้นแจงความบริสุทธิ์ใน 3 เดือน

13 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมการเงิน ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมาว่า บอร์ด ปปง.มีมติเห็นชอบให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในรายคดีสำคัญ 3 คดี ซึ่งประกอบด้วย

 

1.คดีนายอภิชาต จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง และพวกพร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง บริษัท ทีซี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ร่วมกันทุจริตโครงการรับจำนำข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มีความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน จึงมีคำสั่งให้ยึดอายัดทรัพย์เพิ่มเติมอีก 7 รายการ เป็นสังหาริมทรัพย์ประเภทเครื่องจอดรถยนต์อัตโนมัติ และเงินฝากในบัญชีเงินธนาคารพร้อมดอกผล รวมมูลค่าประมาณ 13.72 ล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับคดีนี้ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันได้ยึดอายัดทรัพย์ไว้แล้ว 16 ครั้ง มูลค่าทรัพย์สินรวม 16,221 ล้านบาท

 

2.คดีทุจริตโกงเงินออมทรัพย์สโมสรรถไฟ กรณีนายบุญส่ง หงษ์ทอง อดีตประธานที่ปรึกษาและผู้ก่อตั้งสหกรณ์ กับพวก ร่วมกันทุจริตด้วยการนำเงินออกจากสหกรณ์ฯ ไปซื้อที่ดินและทรัพย์สินอื่นๆ จำนวนมาก และปกปิดการลักทรัพย์โดยการทำเอกสารการกู้เงินปลอมและมติของคณะกรรมการเพื่อปิดบังไม่ให้คณะกรรมการและผู้ตรวจสอบบัญชีทราบ มีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน บอร์ดจึงมีมติให้ยึดอายัดทรัพย์เพิ่มอีก 163 รายการ มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

 

3.คดียึดอายัดทรัพย์ นายสุนทร มาเยอ กับพวก ซึ่งเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติของ “นายเชี่ยงมา” หรือ “เฮียช้าง” นักธุรกิจชาวจีน และเป็นเครือข่ายฟอกเงินยาเสพติดรายใหญ่ โดยนายสุนทรเป็นผู้ขับรถขนยาเสพติด จำนวน 9.4 ล้านเม็ด และได้หลบหนีไปในพื้นที่ จ.เชียงราย

 

ต่อมาตำรวจได้ยึดยาเสพติด รถยนต์กระบะ และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร พร้อมตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายสุนทร พบว่า มีการหมุนเวียนเงินจำนวนหลายร้อยล้านบาท และยังมีพฤติการณ์โอนเงินเข้าออกบัญชีบุคคลอื่นหลายราย ซึ่งเจ้าของบัญชีที่รับโอนหรือที่โอนเข้าส่วนใหญ่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

อีกส่วนหนึ่งเป็นบัญชีของผู้ที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง พบเส้นทางการเงินมีทั้งในและนอกประเทศที่ต้องสงสัยว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด บอร์ดจึงมีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์ไว้ จำนวน 39 รายการ เป็นห้องชุด เงินในบัญชี เงินฝากธนาคาร และกองทุนหลักพร้อมดอกผล รวม 11.54 ล้านบาท 

 

“ทั้ง 3 คดีนี้ ปปง.จะยึดอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราวมีกำหนดไม่เกิน 90 วันในการนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจง” พล.ต.ต.ปรีชา กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลกรรมระบายข้าว ปปง.ไล่ยึดทรัพย์ "เสี่ยเปี๋ยง"

ยึดทรัพย์ยาเสพติดกว่า 500 ล้านบาท (มีคลิป)

สกัดขาใหญ่ฟอกเงินดิจิทัล “ปปง.-ก.ล.ต.” จับมือออกล่า