ประกาศระเบียบเงินสวัสดิการศึกษาบุตรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

11 พ.ย. 2563 | 13:32 น.

ราชกิจานุเบกษาประกาศระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) มีผลบังคับใช้พรุ่งนี้เป็นต้นไป

วันนี้(11 พ.ย.63)  เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศเผยแพร่ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๓

 

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับ การศึกษาของบุตรพนักงานส่วนท้องถิ่น ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน และสอดคล้องกับ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา ๗๕ (๓) และมาตรา ๗๖ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๖๙ และมาตรา ๗๗ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ มาตรา ๖๗ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๐๕ มาตรา ๕ มาตรา ๘๕ และมาตรา ๘๔ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสภาตําบลและองค์การบริหารส่วนตําบล พ.ศ. ๒๕๓๗ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1. ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับ การศึกษาบุตรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๓

 

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

 

ข้อ ๓ ให้ยกเลิก

 

(๑) ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรพนักงาน ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๕๓

 

(๒) ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสติการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรพนักงาน ส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๓

 

(๓) ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรพนักงาน ส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๙

 

ข้อ ๔ บรรดาระเบียบ ข้อบังคับ คําสั่ง หรือหนังสือสั่งการอื่นใด ซึ่งขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ ให้ใช้ระเบียบนี้แทน

 

ข้อ ๕ ในระเบียบนี้

 

“องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” หมายความว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตําบล

 

“ ผู้บริหารท้องถิ่น” หมายความว่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกเทศมนตรี และนายกองค์การบริหารส่วนตําบล

 

“ พนักงานส่วนท้องถิ่น” หมายความว่า ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด พนักงานเทศบาล และพนักงานส่วนตําบล

 

“บุตร” หมายความว่า บุตรโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งมีอายุครบสามปีแต่ไม่เกินยี่สิบห้าปี ทั้งนี้ ไม่รวมถึงบุตรบุญธรรม และบุตรซึ่งบิดามารดาได้ยกให้เป็นบุตรบุญธรรมของผู้อื่น

 

“ผู้มีสิทธิ” หมายความว่า

 

(1) พนักงานส่วนท้องถิ่น หรือลูกจ้างประจํา ซึ่งได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างประจําจากเงิน งบประมาณรายจ่าย งบบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรร ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ไม่หมายความรวมถึงพนักงานจ้าง

 

(๒) ผู้ได้รับบํานาญปกติ หรือผู้ได้รับบํานาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพ ตามกฎหมายว่าด้วย บําเหน็จบํานาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น หรือกฎหมายว่าด้วยกองทุนบําเหน็จบํานาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น

(๓) ผู้บริหารท้องถิ่น

 

ข้อ 6 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งงบประมาณรายจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตร ไว้ในหมวดค่าตอบแทน ใช้สอยและวัสดุ ประเภทเงินช่วยเหลือการศึกษาบุตร

 

ข้อ ๗ การเบิกจ่ายเงินสวัสติการเกี่ยวกับการศึกษาบุตรให้นําหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ประเภท และอัตราตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร รวมทั้งระเบียบ ประกาศ หรือหนังสือสั่งการ สําหรับข้าราชการพลเรือนมาใช้บังคับ โดยอนุโลม

 

กรณีหลักเกณฑ์ตามวรรคหนึ่ง หากกําหนดให้ต้องขอทําความตกลงกับกระทรวงการคลัง ก่อนดําเนินการหรือเบิกจ่ายเงิน หรือมีความจําเป็นต้องปฏิบัตินอกเหนือจากที่กําหนดไว้ในระเบียบนี้ ให้หมายความถึงกระทรวงมหาดไทยแทน

 

การเบิกจ่ายเงิน และหลักฐานการจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตร ให้เป็นไปตาม หลักเกณฑ์ และวิธีการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่าย การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

ข้อ 8 ให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการตามระเบียบนี้เป็นผู้รับรองการมีสิทธิด้วยตนเอง

 

ข้อ 9 การเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตร ให้ผู้มีสิทธิยื่นคําขอรับเงิน ค่าการศึกษาบุตรตามแบบแนบท้ายระเบียบนี้ พร้อมด้วยหลักฐานที่ออกโดยสถานศึกษา ต่อผู้บังคับบัญชา และผู้บริหารท้องถิ่น ณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นสังกัด หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ขอรับบํานาญ ตามกฎหมายว่าด้วยบําเหน็จบํานาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น

 

ข้อ ๑๐ การดําเนินการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตรคนใดที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่ ระเบียบนี้ใช้บังคับ แต่ยังดําเนินการไม่แล้วเสร็จ ให้ถือว่าได้ยื่นไว้ตามระเบียบนี้

 

ข้อ 11 ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามระเบียบนี้ และให้มีอํานาจตีความ วินิจฉัย ปัญหาในการปฏิบัติตามระเบียบนี้ กําหนดหลักเกณฑ์ และกําหนดวิธีปฏิบัติเพื่อดําเนินการให้เป็นไป ตามระเบียบนี้

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓

 

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

             ประกาศระเบียบเงินสวัสดิการศึกษาบุตรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น    ประกาศระเบียบเงินสวัสดิการศึกษาบุตรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   

อ่านเพิ่มเติม: 

สวัสดิการการศึกษาบุตรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น