“อัยการ”ขีดเส้น 7 วันหาคำตอบสั่งไม่ฟ้องคดี“บอส อยู่วิทยา”

28 ก.ค. 2563 | 03:48 น.

คณะทำงานอัยการประชุมด่วนหาข้อสรุปสั่งไม่ฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา” วาง 3 ประเด็น คลายข้อสงสัยสังคม ขีดเส้น 7 วันจบ

วันนี้ (28 ก.ค.63) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรณีนายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา เรียกประชุมคณะกรรมการฯ ในวันนี้ว่า  กรอบของคณะกรรมการฯ ขณะนี้ ได้เรียกสำนวนคดีอาญากรุงเทพใต้ประกอบการพิจารณาแล้ว โดยจะพิจารณา

 

1. เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

 

 2 .เป็นไปตามระเบียบระเบียบที่เกี่ยวข้องของสำนักงานอัยการสูงสุดหรือไม่

 

3.เหตุผลในการสั่งคดีเป็นอย่างไร

 

โดยประธานคณะกรรมการฯ กำหนดกรอบเร่งรัดให้เสร็จภายใจ 7 วัน  นับจากวันนี้เป็นต้นไป

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

เผย 7 รายชื่อคณะทำงานสอบคำสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

7อรหันต์"อัยการ" ล้างบาง-ล้างบาป ทายาทกระทิงแดงพ้นคุก!

"หมอแท้จริง"ตีแผ่ ผลตรวจ "บอส อยู่วิทยา" พบโคเคนในร่างกาย

“ผบ.ตร.”ตื่น ตั้งก.ก.สอบคดี“บอส อยู่วิทยา”แล้ว

ดูชัดๆ 10 บริษัท “บอส อยู่วิทยา” ถือหุ้น

สั่งตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" นายกฯ ลั่นไม่เคยช่วยใครทำผิด

 

“คณะทำงานที่ตั้งขึ้นกำลังเร่งทำงานกันอยู่ ส่วนจะแล้วเสร็จ ได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะกำลังทำงานกันอยู่ แต่ประธานคณะกรรมการฯ  ให้กรอบคณะทำงานให้แล้วเสร็จไม่เกิน 7 วัน ส่วนในเนื้อหาพิจารณาในสำนวนจะเป็นลักษณะใดเป็นเรื่องดของคณะกรรมการฯ  ในเวลานี้พึ่งเริ่มต้น ยังตอบคำถามไม่ได้ว่า กรอบพิจารณามีเนื้อหา และประเด็นหารือ อย่างไร ขอให้รอผลการประชุม”

 

ส่วนจะรื้อฟื้นคดีดังกล่าวขึ้นมาใหม่หรือไม่นั้น เร็วเกินไปที่จะตอบคำถามนี้ รอดูคณะกรรมการพิจารณาได้ข้อสรุปอย่างไร

 

เมื่อถามว่าตามหลักกฎหมายเมื่ออัยการ และ ผบ.ตร.เห็นตรงกันสั่งไม่ฟ้อง คดีจะดำเนินการอย่างไร นายประยุทธ กล่าวว่า ตามกรอบหากทางพนักงานอัยการ และ ผบ.ตร.  เห็นพ้องต้องกัน ถือว่าคำสั่งจบตามกระบวนการกฎหมาย แต่คำสั่งอัยการไม่ฟ้อง และ ผบ.ตร.เห็นชอบ จะต่างกับคำพิพากษาของศาล ถ้าศาลมีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว ไม่สามารถรื้อคดีได้ แต่ในส่วนของศาลอัยการ หากมีพยานหลักฐานใหม่สามารถเปลี่ยนความเห็นคำสั่งได้ คือ ไม่ตัดสิทธิ์ผู้เสียหายฟ้อง ป.วิอาญาตามมาตรา 28

 

เมื่อถามว่าสังคมสงสัยการทำงานของอัยการสูงสุด จะกู้ภาพลักษณ์ อย่างไร นายประยุทธ กล่าวว่า คณะทำงานที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งเพื่อต้องการหาข้อเท็จจริงดังกล่าวในทุกๆ อย่างเพื่อตอบสังคม ทุกมิติ สั่งเช่นนี้เพราะอะไร เพื่อให้ความกระจ่างสังคม  ส่วนหากออกคำสั่งมิชอบจะลงโทษอย่างไรนั้น เร็วเกินไปที่จะพูดเช่นนั้น ขอให้คณะทำงานได้ทำงานก่อน