สมาคมชาวปักษ์ใต้ จัดบำเพ็ญกุศล ครบ 7 วัน อสัญกรรม พล.อ.เปรม

01 มิ.ย. 2562 | 09:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

              สมาคมชาวปักษ์ใต้ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 7 วัน อสัญกรรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พรุ่งนี้

       ดร.สุเมต สุวรรณพรหม ประชาสัมพันธ์สมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นวันอสัญกรรมครบรอบ 7 วัน ที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม สมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ และ สมาคมจังหวัดต่างๆ ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ได้ร่วมกันจัด พิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 7 วัน ณ อาคารสมาคมชาวปักษ์ใต้ถนนกาญจนาภิเษก

        โดยได้กราบอาราธนานิมนต์พระคุณเจ้า ที่มีภูมิลำเนา ในภาคใต้ เข้าร่วมในพิธี มีพระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาส เป็นประธานคณะสงฆ์ และพระสงฆ์10รูป เจริญพระพุทธมนต์  ตั้งแต่เวลา 09:00-12:00 น. และมีพิธีถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุ

         สำหรับท่านที่มาร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลดังกล่าว ทางเลขาธิการมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ พลเอกพงษ์เทพ เทศประทีป ได้ มีสมุดลงนามไว้อาลัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และได้นำหนังสือที่ระลึก"เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน"พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จำนวนหนึ่งมามอบให้กับผู้ที่ร่วมลงนามไว้อาลัยในพิธีบำเพ็ญกุศลดังกล่าวด้วย

สมาคมชาวปักษ์ใต้ จัดบำเพ็ญกุศล  ครบ 7 วัน อสัญกรรม พล.อ.เปรม

         ดร.สุเมต กล่าวด้วยว่า ในฐานะที่ตน เป็นรองประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้และกรรมการบริหารสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ ซึ่งได้เคยมีโอกาส เข้าพบ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ หลายครั้ง แต่มีอยู่ 2 ภารกิจสำคัญ ที่พลเอกเปรม  มีความกังวลและเป็นห่วงมากคือเรื่องที่หลายปีที่ผ่านมาน้ำทะเลทางฝั่งอ่าวไทยได้กัดเซาะ ริมตลิ่งและชายฝั่งสร้างความเสียหายและสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมฝั่งทะเล เป็นอย่างมาก ซึ่งพลเอกเปรม ได้มีดำริว่าอยากจะให้พวกเราได้พยายามหาแนวทางหรือวิธีการแก้ไขให้ไปช่วยกันคิด ช่วยกันทำ

            อีกเรื่องก็คือ สภาพแวดล้อมเกิดความเสียหายในทะเลสาบสงขลา ที่มีภาวะตื้นเขิน ทำให้ทุกวันนี้พี่น้องประชาชนที่อยู่รอบๆทะเลสาบหลายๆจังหวัด ก็ประสบกับภาวะน้ำท่วมทุกปีไม่สามารถที่จะทำมาหากิน ด้วยการจับสัตว์น้ำในทะเลสาบเลี้ยงชีพได้เช่นเคย เรียกว่าไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ก็อยากจะฝากให้พวกเราไปช่วยกันคิดอ่านในการฟื้นฟูทะเลสาบสงขลาตามกำลังของพวกเราด้วย

          ทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวจะเห็นว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทางภาคเอกชนโดยเฉพาะสมาคมชาวสงขลาสมาคมชาวพัทลุงและสมาคมชาวนครศรีธรรมราชและภาคเอกชนในท้องถิ่นก็ได้พยายามที่จะระดมความคิดเห็น เพื่อที่จะฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา แต่มีอุปสรรคที่บ้านเรามีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวมากเกินไปจึงหาเจ้าภาพในการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาหรือฟื้นฟูทะเลสาบไม่ได้ 

          แต่หลังจากนี้ ภาคเอกชนจะมีการประชุมเพื่อที่จะขับเคลื่อนการฟื้นฟูทะเลสาบสงขลาและการผลักดันเพื่อให้มีการแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อ รำลึกถึงพระคุณ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์  ที่ได้พร่ำสอนคนไทย ให้มีสำนึกในเรื่อง  เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน