"3 พรรค" โชว์แก้ ศก. "ลดรายจ่าย-กระจายอำนาจ-แก้เหลื่อมล้ำ"

19 ธ.ค. 2561 | 04:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"3 พรรค" โชว์วิสัยทัศน์แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ... 'เพื่อไทย' ชูลดรายจ่าย ด้าน 'ประชาธิปัตย์' มุ่งกระจายอำนาจ ส่วน 'พลังประชารัฐ' ใช้เทคโนโลยีแก้เหลื่อมล้ำ



รวม
วันที่ 18 ธ.ค. 2561 หนังสือพิมพ์ "ฐานเศรษฐกิจ" จัดงาน Dinner Talk : Go Thailand โอกาสประเทศไทย 2019 ณ ห้องแกรนด์ ฮอลล์ โรงแรม ดิ แอทธินี อะลักชัวรี คอลเลคชั่นโอเต็ล กรุงเทพ ได้เชิญ 3 พรรคการเมืองใหญ่ มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ "นโยบายเศรษฐกิจของพรรคการเมือง" ซึ่งประกอบด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)


สนธิรัตนฺ์

โดย นายสนธิรัตน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ 3 ประการ คือ ยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ เป็น Regional Connectivity และเป็นศูนย์กลางของอาเซียน สานต่อเรื่อง EEC เพราะเป็น Magnet สำคัญ ยกระดับประเทศในสิ่งที่เป็นจุดแข็งให้มีความสามารถทางการแข่งขันให้มากที่สุด โดยเฉพาะธุรกิจบริการ เช่น เรื่องของการท่องเที่ยว ให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก, ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล เช่น เปลี่ยนร้านโชวห่วยให้กลายเป็นโนดของชุมชน เป็นศูนย์รวบรวมสินค้าในชุมชน โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งทางพรรคพร้อมแล้วที่จะเสนอและส่งเสริมแนวคิดนี้

การเกษตรยั่งยืนโดยใช้การตลาดนำการผลิต ใช้ข้อมูลวิเคราะห์เพื่อกำหนดพื้นที่และปริมาณการปลูกให้สอดรับกับความต้องการของตลาด มี "กองทุนเกษตรกรรม" เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร พัฒนา และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร และสร้างเกษตรฟาร์มเมอร์ เป็นต้น

เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวเชื่อมั่นว่า การใช้ดิจิตอล (AI) มาเป็นวิเคราะห์ข้อมูล (Big Data) แล้วทำให้เกิด Implementation จะช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ตรงกลุ่มและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด


กร

ด้าน นายกรณ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่อาจเปิดเผยได้ อย่างไรก็ดี นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์นั้นได้มีการจัดลำดับไว้ชัดเจนในเรื่องนี้ โดยได้ประกาศนโยบายเรื่องของการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไปก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น จะทำนโยบายที่ต้องสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของประเทศและของโลก ต้องตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นใน 3 เรื่อง คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจในภูมิภาค การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

ทั้งนี้ หากให้ขับเคลื่อนนโยบายที่ต้องการทำให้เกิดขึ้น ซึ่งวันนี้เศรษฐกิจของประเทศมีลักษณะที่ว่า "โตช้า โตกระจุก" ถ้าให้เลือกเพียงนโยบายเดียวที่จะนำมาทำ คือ การกระจายอำนาจให้กับประชาชน โดยเริ่มจากการบริหารราชการ โดยให้อำนาจท้องถิ่นในการจัดการตัวเองในทุก ๆ มิติ ทั้งในเรื่องของการบริหารและงบประมาณเพื่อตอบโจทย์ปัญหาของตนเอง


กิตติรัตน์

ขณะที่ นายกิตติรัตน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า 3 นโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย คือ 1.ปรับโครงสร้างระบบการบริหารจัดการของรัฐให้ทำงานได้อย่างบูรณาการ 2.รัฐบาลสามารถจัดสรรประโยชน์และทรัพยากรต่าง ๆ ระหว่างรัฐ เอกชนรายใหญ่ ขนาดกลางและรายย่อย รวมถึงประชาชนได้อย่างเหมาะสม 3.ปลดปล่อยพันธนาการที่เป็นอุปสรรคในการแข่งขันให้ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ เพื่อนำไปสู่โอกาสทางการแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า หลักคิดของพรรคที่ให้ความสำคัญมาต่อเนื่อง คือ "เรื่องของการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" โดยเรื่องแรกที่ต้องให้ความสำคัญก่อน คือ เรื่องของการลดรายจ่าย ที่เคยทำและประสบความสำเร็จมาแล้ว ด้วยการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 23 ในปีแรก และลดเหลือร้อยละ 20 ในปีถัดไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว