บิ๊กตู่เมิน”ทุกพรรค”คสช.จ่อปลดล็อกเพื่อทำไพรมารีโหวต

07 ส.ค. 2561 | 11:44 น.
บิ๊กตู่เมิน”ทุกพรรค”คสช.จ่อปลดล็อกเพื่อทำไพรมารีโหวต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวถึงการประชุม คสช.ว่า เป็นการดำเนินการในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมการปลดล็อกอะไรต่างๆ ซึ่งจะต้องมีการหารือกันก่อน เพื่อไปสู่แนวทางมาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการ

ต่อกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อล้มการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง เป็นการแทรกแซงการทำงานองค์กรอิสระหรือไม่ว่า ไม่ใช่การแก้กฎหมายเพื่อล้มล้างอย่างที่สื่อถามมา เป็นเรื่องของการที่จะทำอย่างไรให้ กกต.ชุดใหม่และ กกต.ชุดเก่า ได้ร่วมมือคัดสรรผู้ตรวจการเลือกตั้ง ให้เกิดความเหมาะสม ส่วนตัวไม่มองว่าเป็นการล้ม และไม่เคยไปแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระใดๆทั้งสิ้น เป็นเรื่องการพิจารณาร่วมกัน

“วันนี้ต้องให้เกียรติ กกต.ใหม่ด้วย เพราะต้องเป็นคนทำงานต่อไป กกต.เก่า จะต้องส่งมอบหน้าที่ ฉะนั้น ต้องให้สองคณะนี้มีการพูดคุยหารือกันว่าจะทำอย่างไร”

tu7-8

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย(รปช.) เตรียมจัดคาราวานเดินสายปราศรัยทั่วประเทศ มีการขออนุญาต คสช.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่อยากตอบในเรื่องนี้ ในภาพรวมที่มันเกิดผลกระทบกระทั่งกับใคร การดำเนินการต่างๆในช่วงนี้ ทุกคนต้องขออนุญาตว่าจะทำอะไร ส่วนจะได้รับอนุมัติหรือไม่ คสช.จะพิจารณา โดยจะมองในประเด็นความสงบสุข สันติสุข ถ้าทุกคนไปไหนมาไหนก็ได้ หรือมีอภิสิทธิ์นั้นตามปกติไม่ได้ จะเห็นว่ารัฐบาลวันนี้ผ่อนผันไปเยอะแล้ว ไม่ใช่ให้เฉพาะกลุ่ม เพราะทุกกลุ่มก็เคลื่อนไหวกันหมด

“โดยเราไม่ต้องการให้สร้างผลกระทบกับการจราจรหรือสร้างความวุ่นวาย เพราะวันนี้ยังไม่ได้ผ่อนผันเรื่องการเลือกตั้ง การหาเสียงเลย จึงต้องรอกฎหมายเลือกตั้งลงมาก่อน คสช.จึงจะคลายล็อกต่างๆ ให้สามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง ขอให้รอสักนิด ในส่วนของการทำงานทางการเมือง อย่างที่บอกไปแล้ว ใครจะพูดอะไรก็พูดไป แต่อย่าบิดเบือนก็แล้วกัน ทั้งนี้ ต้องดูกติกาของคสช. ด้วย การเดินสายต่างๆ เหล่านี้ต้องดู ตอนนี้คสช.ดูอยู่แล้วไม่ต้องห่วง ถ้ามีอะไรที่ไม่ดีขึ้นมา ไม่ใช่เอื้อประโยชน์กับใครหรอก”

พล.อ.ประยุทธ์ สอบถามผู้สื่อข่าวว่า มีอะไรจะถามอีกหรือไม่ พร้อมกับกล่าวว่า “ขอร้องเถอะวันนี้บ้านเมืองก็ยังดีอยู่ในหลายๆอย่างด้วยกัน ฉะนั้น ผมอาจจะนี่นู้นไปบ้าง ก็ขออภัยด้วยแล้วกัน พอดีเมื่อวานและวันก่อนหงุดหงิดเรื่องทำอย่างไร เราจะแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้อะไรได้ ก็สั่งการไปเยอะแยะ บางทีบางอารมณ์ก็รับคำถามไม่ได้ในบางครั้ง แต่หลายคนบอกว่านายกฯ ต้องรับได้หมด”

เมื่อถามว่า จะหยุดตอบโต้เรื่องการเมืองไปนานแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่พูดนี้ไม่มีการเมืองหรืออย่างไร ทำไมจะปวดท้องหรือ การเมืองจะถามอะไรลองยกตัวอย่างมา ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผิดปกติหรือไม่ในตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มีมั้ง ถ้ามีคงพูดแล้วแหละ ไม่มีหรอก ก็อย่าไปบอกว่าเข้าข้างนู้นข้างนี้ ไม่มี ตอนนี้ดูในภาพรวมอยู่ การเดินสายของพรรคการเมืองต้องขออนุญาต การเดินสายต้องดูด้วยว่าเขาเดินไปอย่างไร เขาเดินถนนไปหรือเปล่า ถ้าเขาไปพูดจาในที่รโหฐาน ที่ต่างๆ ก็ว่าไป พอนักข่าวไปถามพวกเขาก็ตอบมาก็เท่านั้นเอง ก็อย่าไปให้ความสำคัญตรงนี้”

pavit

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า คสช.เป็น 1 ใน 3 ก๊ก การเมืองไทยนั้น ให้สื่อมวลชนไปถามนายอภิสิทธิ์ ไม่เกี่ยวอะไรกับคสช. ตนเป็นหัวหน้าคสช.ยังไม่ได้เกี่ยวอะไรกับใครสักคน แต่จะมองอะไรก็มองได้ ขอให้มองด้วยความเป็นธรรมหน่อย มองอดีต ปัจจุบัน อนาคต การเมืองไทยจะไปอย่างไร และการเลือกตั้งจะได้รัฐบาลมาอย่างไร หรือได้ส.ส.มาอย่างไร ประชาชนเข้าใจการเลือกตั้งดีพอหรือยัง ไม่ใช่รณรงค์การเลือกตั้ง อยากเลือกตั้งแล้วได้อะไรกลับมา วันหน้าใครรับผิดชอบ ก็โทษคสช.อีกใช่ไหม

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่เอา ไม่เอา ขี้เกียจฟัง เพื่อไทย ประชาธิปัตย์” เมื่อถามว่า แล้วสนใจพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่สนใจทุกพรรค”

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ ในขณะนี้จะกระทบโรดแมปเลือกตั้งของรัฐบาลหรือไม่ ว่า “เลิกพูดแล้ว เรื่องโรดแมป”
เมื่อถามว่าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เตรียมเคลื่อนไหว 77 จังหวัด เพื่อระดมสมาชิก แบบนี้เข้าข่ายผิดคำสั่ง คสช.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ตกลงกันไว้แล้ว อะไรที่ผิดจากที่ตกลงกันไว้ก็ผิด”

ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคสช. ว่า ได้เสนอแนวทางการแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เกี่ยวกับประเด็นการจัดทำไพรมารีโหวตต่อที่ประชุม คสช. จำนวน 2 แนวทางคือ 1.การจัดทำไพรมารีโหวตระดับภาค และ 2.ใช้วิธีการอื่นๆ ในการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกพรรคการเมืองในการคัดเลือกผู้สมัคร ตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ร่างไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่ง คสช.เห็นชอบทั้ง 2 แนวทางดังกล่าว เพราะไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแน่นอน โดยมอบหมายให้ตนไปหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ เพื่อตัดสินใจเลือกแนวทางใดแนวทางหนึ่ง

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ส่วนอีก 2 แนวทางที่เคยพูดถึงก่อนหน้านี้คือ 1.ไม่ต้องมีการทำไพรมารีโหวตเลย กับ 2.ยกเลิกการทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรก โดยให้ไปทำในการเลือกตั้งครั้งต่อไปแทนนั้น คสช.ให้ตัดออกไป เพราะเสี่ยงจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 45 ที่ให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้สมัคร เนื่องจากไม่มีการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกเลย หลังจากเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว ในการเลือกตั้งครั้งถัดไปจะต้องกลับไปทำไพรมารีโหวตแบบเดิม เว้นแต่สภาที่มาจากการเลือกตั้งทำการแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุมคสช. วันนี้ ว่า ในที่ประชุม คสช.ได้มีการหารือถึงการยกเลิกข้อบัญญัติบางประการในคำสั่งหัวหน้า คสช. ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการปฏิบัติเรื่องประมงที่ในคำสั่ง คสช. และในกฎหมายที่เกี่ยวข้องเกิดความซ้ำซ้อนกัน ปัญหาการตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และเรื่องของการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะต้องมีการคลายล็อกในบางเรื่อง อาทิ การจัดทำไพรมารีโหวต การประชุมใหญ่พรรคการเมืองเก่า และที่ประชุมคสช.ได้ประเมินสถานการณ์การเมืองก่อนเข้าสู่การเลือกตั้ง

e-book-1-503x62-7