ชาวไทยมุสลิมเช็คทิศละหมาด ทิศกิบลัต 27-28 พ.ค.นี้

25 พ.ค. 2567 | 06:30 น.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT เชิญชวนชาวไทยมุสลิมเช็คทิศละหมาด พร้อมเผยวิธีการรายละเอียด และเวลา เพื่อใช้ตรวจสอบทิศกิบลัตในวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากเหนือกะบะฮ์ วันที่ 27-28 พ.ค.นี้  

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT เปิดเผยข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ในวันที่ 27-28 พฤษภาคมนี้ เชิญชวนชาวไทยมุสลิม เช็คทิศกิบลัต (ทิศละหมาด) ในวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากเหนือกะบะฮ์ เวลา 16.18 น. 

ทิศกิบลัต คือ

ทิศที่หันไปยัง "กะบะฮ์" อาคารสี่เหลี่ยมลูกบาศก์สีดำใจกลางมัสยิดอัลฮารอม เมืองมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะอยู่ทางทิศใดก็ได้ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งบนโลกที่เราอยู่ ถือเป็นทิศที่มีความสำคัญในการปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิม เนื่องจากหนึ่งในกฎเกณฑ์ของการละหมาดที่ถูกต้อง คือ การผินหน้าไปยังกะบะฮ์ 

ชาวไทยมุสลิมเช็คทิศละหมาด ทิศกิบลัต 27-28 พ.ค.นี้

ด้วยเหตุนี้ นักวิชาการอิสลามตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจึงได้คิดค้นวิธีกำหนดหาทิศกิบลัตที่แม่นยำ โดยใช้ความรู้ด้านภูมิศาสตร์และดาราศาสตร์ควบคู่กันเพื่อคำนวณหาทิศกิบลัตสำหรับพื้นที่ห่างไกล และหนึ่งในวิธีการที่ง่ายและแม่นยำที่สุด คือ การสังเกตเงาของวัตถุในวันที่ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉากเหนือกะบะฮ์"
 
โดยวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากเหนือกะบะฮ์ คือ วันที่ค่าเดคลิเนชันของดวงอาทิตย์จะเท่ากับค่าละติจูดของเมืองมักกะฮ์ ตามเวลาเที่ยงวันของซาอุดีอาระเบีย (ดวงอาทิตย์ผ่านเส้นเมอริเดียนท้องถิ่น) เกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ประมาณวันที่ 27-28 พฤษภาคม และ 16-17 กรกฎาคมของทุกปีส่งผลให้ชาวมุสลิมในประเทศที่มีกลางวันร่วมกับซาอุดีอาระเบีย สามารถใช้วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากเหนือกะบะฮ์กำหนดหาทิศกิบลัต (ทิศละหมาด) ได้อย่างง่ายและแม่นยำ

โดยปีนี้เกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 12:18 น. ตามเวลาของซาอุดีอาระเบีย ตรงกับเวลาประเทศไทยประมาณ 16:18 น. เนื่องจากเวลาของประเทศไทยจะเร็วกว่าซาอุดีอาระเบีย 4 ชั่วโมง 

ชวนชาวไทยมุสลิมเช็คทิศละหมาด ทิศกิบลัต 27-28 พ.ค.นี้

วัน เวลา เช็คทิศกิบลัต (ทิศละหมาด) 

  • วันที่ 27 -28 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.18 น.

วิธีเช็คทิศกิบลัต 

ชาวไทยมุสลิมสามารถหาทิศกิบลัตได้โดยการใช้วัตถุที่มีความยาว เช่น 

  • แท่งไม้
  • แท่งเหล็ก 

วางตั้งฉากทำมุม 90 องศากับพื้นบริเวณที่โล่งแจ้งแล้วให้สังเกตเงาของวัตถุ โดย "ทิศกิบลัต" จะอยู่ตรงข้ามกับเงาที่ทอดยาวมาจากวัตถุนั่นเอง

ข้อมูล/ภาพ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ