กต.ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจต่อการอสัญกรรมของประธานาธิบดีอิหร่าน

21 พ.ค. 2567 | 09:17 น.

กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ ต่อการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และการเสียชีวิตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน รวมถึงผู้บริหารระดับสูงอื่น ๆ

เนื้อหาของแถลงการณ์ที่ออกวันนี้ (21 พ.ค.) โดย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ใจความว่า ประเทศไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อ การถึงแก่อสัญกรรม ของนายซัยยิด อิบรอฮีม เราะอีซี (H.E. Mr. Seyyed Ebrahim Raisi) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และการเสียชีวิตของนาย ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน (H.E. Mr. Hossein Amir-Abdollahian) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน รวมถึงผู้บริหารระดับสูงอื่น ๆ จากอุบัติเหตุในการลงจอดฉุกเฉินของเฮลิคอปเตอร์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567

ประเทศไทยขอยืนเคียงข้างสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านในช่วงเวลาที่เศร้าโศกนี้ในฐานะมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่มีความสัมพันธ์อันดีมากว่า 400 ปี

ในวันเดียวกันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจลดธงครึ่งเสาทั่วราชอาณาจักร เพื่อไว้อาลัยแด่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน โดยเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 23 วันศุกร์ที่ 24 และวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2567 รวม 3 วันทำการ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอิหร่านประสบอุบัติเหตุถึงแก่อสัญกรรมในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในหุบเขาทางตอนเหนือของประเทศใกล้พรมแดนติดกับประเทศอาร์เซอร์ไบจานท่ามกลางสภาพอากาศหมอกหนาทึบเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค. 2567 โดยผู้โดยสารรวมทั้งนักบินเสียชีวิตทั้งลำ นอกจากประธานาธิบดีแล้ว ยังมีบุคคลอื่นๆ อีก 7 คน ประกอบด้วย 

  • นายฮอสเซน อามีร์ อับดุลเลาะห์เฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ
  • นายมาเล็ก ราห์มาติ ผู้ว่าการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก
  • นายโมฮัมหมัด อาลี อาเลฮาเชม อิหม่ามของเมืองทาบริซ
  • และนักบิน ผู้ช่วยนักบิน หัวหน้าลูกเรือ รวมทั้งหัวหน้าทีมรักษาความปลอดภัย 

ทั้งนี้ รัฐบาลอิหร่านประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 5 วัน โดยระหว่างนี้นายโมฮัมหมัด โมคเบอร์ รองประธานาธิบดี เป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการ ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ภายใน 50 วัน