ขน "กากแคดเมียม" วันนี้เริ่มกี่โมง มีวิธียังไง เช็คที่นี่

29 เม.ย. 2567 | 00:19 น.

ขน "กากแคดเมียม" วันนี้เริ่มกี่โมง มีวิธียังไง เช็คที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้หมดแล้ว หลังบมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ ทำข้อเสนอแผนนำไปฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 ก.ย. 67 

"กากแคดเมียม" ที่ถูกลักลอบขนมาจากจังหวัดตาก และได้กระจายไปยังโกดังต่างๆที่จังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร กำลังจะได้ฤกษ์ขนกลับไปยังแหล่งที่มา เพื่อฝังกลบที่จังหวัดตาก

ประเด็นที่สำคัญที่เป็นสนใจก็คือ การขนกากแคดเมียมดังกล่าว จะเริ่มเวลาไหน มีวิธีการอย่างไร

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พบว่า 

ล่าสุดนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ระบุว่า จะเริ่มทำการขนกากแคดเมียมจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ ไปยังบ่อฝังกลับที่จังหวัดตาก

ขน "กากแคดเมียม" วันนี้เริ่มกี่โมง มีวิธียังไง เช็คที่นี่

โดยที่แผนการขนย้ายกากแคดเมียมดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของ  บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ ประกอบด้วย

บริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร จะเริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 4 คัน สามารถบรรทุกได้ทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวม 120 ตัน 

บริษัทล้อโลหะไทย กรุงเทพ จะใช้รถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอก จำนวน 6 คัน เพื่อขนย้ายกากจำนวน 100 ถุง น้ำหนักรวม 150 ตัน โดยรถทุกคันจะมีการตรวจสอบความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลฟุ้งกระจายของกากแคดเมียมก่อนออกเดินทาง 
 

สำหรับขบวนเที่ยวแรกจากสมุทรสาคร และกรุงเทพ จะออกจากจุดนัดหมายพร้อมกันในเวลา 19.00 น. นำโดยตำรวจทางหลวง และคาดว่าจะถึงจุดหมายปลายทางจังหวัดตาก ช่วงเช้ามืดของวันที่ 30 เมษายน"

หลังจากนั้นจะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากสมุทรสาคร และชลบุรีทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2567 

ซึ่งกากแคดเมียมทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ เบาด์แอนด์บียอนด์ จังหวัดตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบ หมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน 2567