ผู้ผลิตดินสอพองลพบุรี รับอานิสงส์ “สงกรานต์หยุดยาว” ราคาขยับกว่าเท่าตัว

24 มี.ค. 2567 | 06:33 น.

ผู้ผลิต“ดินสอพอง”ลพบุรี คึกคัก ลูกค้าทั่วประเทศแห่ซื้อไว้ขายช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์และวันไหล ทำให้ราคาขยับขึ้นไปจากถุง 10 กก. ราคา 30-40 บาท ขยับเป็น 70-80 บาท

ภายหลังรัฐบาลเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อร่วมผลักดันเทศกาลสงกรานต์ไทยสู่เทศกาลระดับโลก ตามนโยบายของรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยจะมีการจัดสงกรานต์และวันไหลยาว 21 วัน ในวันที่ 1 - 21 เมษายน 2567 นั้น     ส่งผลให้ผู้ประกอบการ "ดินสอพอง" ที่มีอยู่กว่า 60 ราย เรียงรายตลอดลำคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก   บ้านหินสองก้อน  ต.ทะเลชุบศร  อ.เมือง จ.ลพบุรี  ที่ขึ้นชื่อเป็นแหล่งผลิตดินสอพองแหล่งใหญ่ของประเทศ ต่างคึกคักเพราะได้รับอานิสงส์ต่อยอดการผลิตและจำหน่ายในช่วงนี้ เพื่อให้ทันต่อความต้องการในช่วงเทศกาลสงกรานต์  

นายชุมพล   พวงพู  บ้านเลขที่ 110 หมู่ 5 ต.ทะเลชุบศร  อ.เมือง จ.ลพบุรี  เจ้าของ "พรดินสอพอง"   เผยว่า เป็นข่าวดี ที่รัฐบาลประกาศให้มีการเล่นสงกรานต์หลายวัน  ทำให้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา  กลุ่มผู้ทำดินสอพองบ้านหินสองก้อน ต่างเร่งผลิตให้ทันต่อออเดอร์ของลูกค้าที่เป็นร้านขายส่ง  และโรงงาน ที่มีปริมาณการสั่งซื้อจำนวนมาก     
 

นายชุมพล กล่าวอีกว่า เมื่อความต้องการที่มีมาก  ทำให้ราคาดินสอพองขยับขึ้นไปกว่าเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นแบบชนิดเม็ดตุ่มหรือแบบก้อน       สำหรับตนเอง ไม่ได้ราคาดีเหมือนรายอื่น เพราะเรามีลูกค้าประจำที่ซื้ออย่างต่อเนื่องตลอดทุกปี เพี่อนำไปขายต่อ และนำส่งโรงงาน      ทำให้เราได้ราคาไม่สูงเหมือนคนอื่น  อย่างขนาดถุง 10 กก. อยู่ที่ราคา 30-40 บาท ต่อถุง  ขณะที่รายอื่นที่เขาผลิตขายในช่วงนี้ก็จะได้ราคาที่  70-80   บาท

ดินสอพอง จ.ลพบุรี

ดินสอพองแบบเม็ด หรือดินตุ่ม  เป็นสินค้าที่ขายดี เพราะลูกค้าประจำเอาไปขายต่อทั้งเป็นถุงใหญ่และแบ่งขาย เพื่อกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวเอาไปละลายกับน้ำเป็นแป้งดินสอพองปะหน้าในช่วงสงกรานต์      ขณะที่ดินแผ่นก้อนกลมๆ  จะนำส่งโรงงานเพื่อเอาไปบดเป็นผงละเอียด  แล้วเอาไปส่งลูกค้าที่ทำธูป เฟอร์นิเจอร์  ผสมอาหารสัตว์  สีทาบ้าน เครื่องสำอาง  ยาสีฟัน      
 

"ตนเองทำดินสอพองมากว่า 10 ปี ทำกันแบบครอบครัว จนส่งลูกเรียนจบปริญญา   ธุรกิจนี้มันไม่รวยหรอกพอเลี้ยงตัวได้    โชคดีเรามีขาประจำ ทำให้ขายได้ต่อเนื่องทั้งปี    มันจะพอไปได้ดีหรือหวือหวาก็ช่วงสงกรานต์ของทุกปี ที่มีกำลังการสั่งซื้อมากหน่อย เราต้องเร่งผลิต     แต่ก็ต้องติดตามฟังข่าวว่าเขาให้เล่นแป้งได้หรือเปล่า       ถ้าเขาให้เล่นได้ พวกเราก็ดี  

ที่ผ่านมาเจอช่วงที่เขาไม่ให้เล่นเพราะโควิด   ตนเองและบรรดาผู้ผลิตดินสอพองในพื้นที่ ต.ทะเลชุบศร และ ต.ถนนใหญ่  กว่า60 ราย  ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการแบบครอบครัว   ต่างได้เร่งผลิตดินสองพองแบบตุ่มและเม็ด เพื่อจำหน่ายทั้งปลีกและส่งแก่ลูกค้าในช่วงสงกรานต์โดยเริ่มผลิต และยังซื้อจากผู้ผลิตในหมู่บ้านมาเก็บไว้เพื่อรอจำหน่ายให้แก่ลูกค้าเป็นจำนวนกว่า 100  ตัน  

แต่ครั้งนั้นพอรัฐบาลประกาศเลื่อนวันสงกรานต์  ทำให้ลูกค้าต่างจังหวัดที่เคยสั่งไปขายทุกปีต่างยกเลิกการซื้อ   ดินสอพองที่คาดว่าจะขายได้ถึงตันละกว่า 2 พันบาท จึงขายไม่ได้   ส่งผลให้ถึงกับขาดทุนเลยทีเดียว  ทำให้เราแย่ ไปตามๆกัน  ของก็ต้องเก็บไว้ในโรงเก็บรอขายต่อไป    แต่คาดว่าปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา" 

ดินสอพอง”ลพบุรี

ด้าน นางดวงทิพย์  เลิศปาน  บ้านเลขที่ 67 หมู่ 4 ต.ทะเลชุบศร  อ.เมืองลพบุรี  อีกหนึ่งในผู้ผลิตดินสอพอง  เผยว่า ปีนี้ดีหน่อยช่วงนี้ดินสอพองเป็นที่ต้องการของลูกค้าทุกจังหวัด  ลูกค้ามาหาซื้อถึงที่  ปกติเราทำดินสอพองแบบแผ่นใหญ่อยู่แล้วส่งโรงงาน  ตอนนี้เลยหันมาทำแบบเม็ดตุ่มเพื่อส่งให้ลูกค้าที่เดินทางมาตระเวนซื้อในช่วงตอนเย็นๆ เพื่อจะนำไปขายให้กับผู้เล่นในช่วงสงกรานต์และวันไหล  ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและพม่า       

เกือบทุกจังหวัด ทั้งใกล้ไกล  ลูกค้าต่างเดินทางมาซื้อถึงที่นี่   เดินทางจากต่างจังหวัดต้นทางตอนเช้ามาถึงลพบุรีก็เย็นพอดี   ส่วนใหญ่มา รถกระบะ บรรทุกเอาไปที 2-3 ตัน  เพราะเขาเอาไปขายต่อและจะได้ราคาดีในช่วงเทศกาล    ทำให้ช่วงนี้ผู้ผลิตทุกรายต้องเร่งทำให้ทัน และลูกค้าก็เร่งมาซื้อช่วงนี้ด้วย เพราะหากมาหาซื้อช่วงใกล้สงกรานต์ ไม่มีของก็ต้องตีรถเปล่ากลับบ้าน          

แม้ว่าดินสอพองจะขายดีช่วงสงกรานต์ ได้ราคาตันละ 7-8 พันบาท   ตนเองและครอบครัวทำมากว่า 10 ปี เรียกว่าพออยู่ได้  เพราะราคาดินสอพองมันไม่ได้สูง อีกทั้งยังยืนตากแดดทั้งวัน ขายได้เราก็ต้องลงทุนหมุนเวียนซื้อดินมาทำต่อ      ทำเองไม่จ้างเขา  ส่งลูกเรียนจนจบมาก็มาช่วยกันในช่วงที่เขาว่างจากทำงาน   นางดวงทิพย์ กล่าวทิ้งท้าย  

ผู้ผลิตดินสอพองลพบุรี คึกคัก รับอานิสงส์ “สงกรานต์หยุดยาว”   ราคาขยับกว่าเท่าตัว

ทั้งนี้ บ้านหินสองก้อน  ถือเป็นกลุ่มผู้ประกอบการค้าดินสอพองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ   มีรายได้จากการผลิตดินสอพองในรูปแบบต่างๆส่งให้แก่ลูกค้าทั่วประเทศเพื่อเป็นส่วนผสมในงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่การนำไปใช้ในการหมักไข่เค็มผลิตภัณฑ์โอท็อปของจังหวัดลพบุรี     โดยจะมีการผลิตในช่วงตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน จนถึงช่วงเมษายน ของทุกปีเนื่องจากเป็นช่วงที่ไม่มีฝนตกและแดดแรง   ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดินสอพองจะสามารถจำหน่ายได้ราคาดี    

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชาวบ้านผู้ผลิตต้องคอยกังวลคือสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้อากาศแปรปรวน เกิดพายุฤดูร้อน   ฝนตกฟ้าคะนอง  ทำให้ดินสอพองที่ผู้ผลิตตากแดดตามลานเพื่อรอเก็บใส่ถุงบรรจุส่งให้ลูกค้าต้องละลายไปกับสายฝนอย่างน่าเสียดาย    เพราะเก็บไม่ทัน    แม้จะเอาผ้าพลาสติกคลุมแต่ก็สู้ความเปียกชื้นของน้ำไม่ได้       หลายรายต้องเสียหายไปเป็นหลักหมื่นเลยทีเดียว