คนร้าย "ป่วนชายแดนใต้" กลางดึกเดือนรอมฎอน พุ่งเป้าร้านสะดวกซื้อ (มีคลิป)

22 มี.ค. 2567 | 02:09 น.

คนร้ายก่อเหตุป่วนพร้อมกัน 17 จุด ในพื้นที่ 10 อำเภอของสามจังหวัดชายแดนใต้ ทั้งปัตตานี ยะลา นราธิวาส มุ่งวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 เผาเสาส่งสัญญาณมือถือ ยางรถยนต์ เผยเป็นการสร้างสถานการณ์ใหญ่ในห้วงเดือนรอมฎอนตรงตามที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าแจ้งเตือน

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.2567 มีรายงาน กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ได้ก่อเหตุสร้าง สถานการณ์ความไม่สงบ ขึ้นพร้อมกันหลายจุด ใน พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนี้

จ.ยะลา เกิดเหตุขึ้น 11 จุดในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย

  1. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเจ้าของโรงแก๊สสหพันธ์ยะลา ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา ว่า ได้มีคนร้ายหลายคนพร้อมอาวุธครบมือเข้าไปจับคนงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.)
  2. เกิดเหตุเพลิงไหม้ ร้านเฟอร์นิเจอร์อภิรักษ์ สาขาบันนังสตา บริเวณ 3 แยกบ้านเฆาะกาโป หมู่ 3 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา
  3. เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาไฟฟ้าในพื้นที่รอยต่อ ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน
  4. เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริเวณหมู่ 2 บ้านลือเน็ง ต.ปะแต อ.ยะหา
  5. รับแจ้งเกิดเสียงระเบิด 3-4 ครั้ง บริเวณโรงโม่หินชินวร หมู่ 4 บ้านลิดล ทางไปบ้านกูแบ อ.เมืองยะลา
  6. เกิดเหตุวางเพลิงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่ ต.บ้านแหร อ.ธารโต
  7. เกิดเหตุเผายางรถยนต์ บนถนนบริเวณหน้า อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา
  8. เกิดเหตุวางเพลิงจุดที่มีการก่อสร้างและโปรยตะปูเรือใบ ในพื้นที่ ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา
  9. เกิดเหตุโปรยตะปูเรือใบและเผายางรถยนต์ บนถนนสาย 410 ตรงป้ายบ้านคลองน้ำขุ่น อ.บันนังสตา
  10. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ อ.ยะหา
  11. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา

คนร้าย \"ป่วนชายแดนใต้\" กลางดึกเดือนรอมฎอน พุ่งเป้าร้านสะดวกซื้อ (มีคลิป)

จ.ปัตตานี เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น 3 จุด ในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย

  1. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ ต.ปูยุด อ.เมืองปัตตานี
  2. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่นสาขาบางปู ต.บางปู อ.ยะหริ่ง
  3. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง

คนร้าย \"ป่วนชายแดนใต้\" กลางดึกเดือนรอมฎอน พุ่งเป้าร้านสะดวกซื้อ (มีคลิป)

จ.นราธิวาส เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น 3 จุด ในพื้นที่ 2 อำเภอ ประกอบด้วย

  1. เกิดเหตุเผายางรถยนต์บนถนน ในพื้นที่ อ.บาเจาะ
  2. เกิดเหตุรถยนต์ต้องสงสัยแหกด่านตรวจ หน้ากองร้อย ตชด.447 บ้านเจาะวา ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี ทำให้ ส.ต.ท.ธนพล พงษ์สุวรรณ ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ
  3.  เกิดเหตุลอบวางเพลิงรถบดถนน บริเวณเส้นทางสุไหงปาดี – สุไหงโก-ลก บ้านบาโงฮูมอ หมู่ 5 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี

เตือนอาจไม่เกิด “รอมฎอนสันติสุข”

เป็นที่สังเกตว่า เหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในห้วงคืนที่ 10 ต่อเนื่องวันที่ 11 ของเดือนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีแผนปฏิบัติการ “รอมฎอนสันติสุข” ควบคุมไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง และมีการตกลงกรอบการทำงานร่วมกันกับกลุ่มบีอาร์เอ็นบนโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการออกมา

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ฝ่ายความมั่นคงโดย พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 เคยออกมาประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าว่า ปีนี้อาจไม่เกิด “รอมฎอนสันติสุข” เพราะมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงของกลุ่มก่อความไม่สงบ ขณะที่ฝ่ายภาคประชาสังคมก็ประเมินว่า การที่ฝ่ายความมั่นคงปฏิบัติการปิดล้อม ตรวจค้น และยิงปะทะ ก่อนวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องหาคดีความมั่นคง 2 รายในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 สุ่มเสี่ยงจะทำให้เกิดการตอบโต้จากบีอาร์เอ็น

 

(ขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวอิศรา)

เมื่อวันอังคารที่ 19 มี.ค.67 ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.5 กอ.รมน.) นำโดย พล.ท.ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวย ศปป.5 ได้นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางลงพื้นที่ไปเป็นสักขีพยานในพิธีมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การกีฬาแก่เยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมรับทราบปัญหา และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของหน่วยงานความมั่นคง

หลังกิจกรรมดังกล่าว ได้มีการปิดห้องเพื่อบรรยายสรุปสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ โดยเน้นในห้วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเริ่มต้นวันแรกของเดือน เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่ามีเหตุยิงปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้ฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 2 ราย

จากนั้นมีการแห่ศพ มีไลฟ์สดทางสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้มีมวลชนเข้าร่วมจำนวนมาก มีการสร้างกระแสกันอย่างกว้างขวาง มีการเปิดรับบริจาคเงินจาก “ชมรมพ่อบ้านใจกล้า” เพื่อช่วยครอบครัวผู้เสียชีวิต สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงและแนวร่วมที่ยังดำรงความมุ่งหมายในการต่อต้านรัฐ เรียกร้องเอกราชกันอย่างเปิดเผย และมีฝ่ายการเมือง กับภาคประชาสังคม ออกมาเคลื่อนไหวสอดรับและขยายผลอย่างชัดเจน

รายงานของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุด้วยว่า หากมองในมิติความมั่นคง และการดูแลความปลอดภัยพื้นที่ จะเห็นได้ว่ายังมีสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาหลบซ่อนตัวเพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายในห้วงเดือนรอมฎอนจริง และจากการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง พบความเคลื่อนไหวถึง 184 ภาพข่าว หรือพูดง่ายๆ คือ 184 จุด สะท้อนถึงความพยายามก่อความไม่สงบ แม้จะยังไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

ที่มา: สำนักข่าวอิศรา