เปิดประวัติ ผลงานสร้างชื่อ "ดุก คาราบาว"

19 มี.ค. 2567 | 08:15 น.

เปิดประวัติ ผลงานสร้างชื่อ "ดุก คาราบาว" หรือ ลือชัย คาราบาว เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 70 ปี ปิดตำนานมือคีย์บอร์ดของวงหลังโลดแล่นอยู่บนถนนสายดนตรีมากว่าครึ่งศตวรรษ

ข่าวการเสียชีวิตของ ดุก คาราบาว หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของวงคาราบาววัย 70 ปี หลังเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีโดยล้มป่วยระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ภาคใต้ นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงเพื่อชีวิต

สำหรับ "ดุก คาราบาว" มีชื่อจริงว่า "ลือชัย งามสม" เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 ที่จังหวัดชลบุรี ด้วยความที่รักในดนตรี หลังเรียนจบจากโรงเรียนสัตหีบได้ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อด้านดนตรีที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ กทม. โดยเข้าร่วมวงดนตรีอาชีพครั้งแรกกับวง "สไปเดอร์"

หลังเล่นอยู่กับวงโดยตระเวนเล่นตามที่ต่าง ๆ ในปี พ.ศ.2519 จึงร่วมก่อตั้งวงดนตรีที่ชื่อ "มิชชั่น" ร่วมกับ ปรีชา ชนะภัย (เล็ก คาราบาว) และ สุเทพ ปานอำพัน (เอ็ดดี้) ซึ่งต่อมากลายเป็นมือเบส วงซูซู

กระทั่งวง มิชชั่น ได้ยุบวงลงเมื่อปี พ.ศ.2525 โดย ปรีชา ชนะภัย (เล็ก) ย้ายไปอยู่กับวง "เพรสซิเดนท์" ในขณะที่ดุกย้ายไปเล่นให้กับวง "แคนดี้" ต่อมาในปี พ.ศ. 2526 จึงได้ก่อตั้งวง "ทรานสยาม" ขึ้น

ถัดมาในปี พ.ศ. 2527 ได้รับรางวัลรองแชมป์อันดับ 1 ถ้วยพระราชทานจากการประกวดวงดนตรี 350 วงทั่วประเทศ

ในปี พ.ศ. 2530 เขาได้ออกจากวง ทรานสยาม และได้ไปร่วมงานกับศิลปินมากมาย เช่น หงา คาราวาน, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ และธงไชย แมคอินไตย์

"ดุก ลือชัย" เข้าไปเป็นสมาชิกวงคาราบาวในฐานะมือคีย์บอร์ด, ทรัมเป๊ต พร้อมกับมีผลงานร่วมกับวงในอัลบั้มชุดที่ 11 "วิชาแพะ" เมื่อปี พ.ศ. 2534 และได้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของวงในชุด สัจจะ ๑๐ ประการ ก่อนจะเล่นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันในฐานะมือคีย์บอร์ดและแอคคอร์เดียนและร่วมร้องประสานเสียง

ที่ผ่านมา "ดุก คาราบาว" มีผลงานอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตนเองในชื่อชุด "มนุษย์ต่างดาวน์" ที่ออกมาในปีพ.ศ. 2557 ทั้งยังมีผลงานภาพยนตร์ เรื่อง "คืนรัง" (พ.ศ. 2562) ซึ่งแสดงร่วมกับ หงา คาราวาน, มาลีฮวนน่า, สมรักษ์ คำสิงห์, สามารถ พยัคฆ์อรุณ และเขาทราย แกแล็คซี่ เป็นต้น

ข้อมูล วิกิพีเดีย