"ศุภมาส" มั่นใจปมย้าย "อุเทนถวาย" สถานการณ์ไม่บานปลายจบด้วยความเรียบร้อย

27 ก.พ. 2567 | 07:43 น.

“ศุภมาส” มั่นใจปมย้าย "อุเทนถวาย" ไม่บานปลายกรณีศิษย์เก่าและปัจจุบัน ขณะที่ ม็อบอุเทนถวาย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

จากกรณีการนัดรวมตัวกันของกลุ่มตัวแทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน "อุเทนถวาย" ในวันนี้  27 กุมภาพันธ์ 2567  เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด พร้อมกับมีกำหนดเส้นทาง ที่จะเดินขบวน โดยเริ่มตั้งแต่

  • เวลา 08.00-09.00 น. ที่อุเทนถวาย
  • เวลา 12.00-13.30 น. ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
  • เวลา 15.00-16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 14.30 น. เริ่มเคลื่อนขบวนไปยัง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

 

 

ม็อบอุเทนถวายเริ่มเคลื่อนขบวนไปยัง อว.

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. ศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย ประมาณ 2,500 คน เคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เดินเท้ามุ่งหน้าจากหน้ามหาวิทยาลัยฯ ไปยังสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อยื่นหนังสือ ขอแสดงเจตจำนงคัดค้านการย้ายเขตพื้นที่อุเทนถวาย

 

กำหนดการ "ม็อบอุเทนถวาย"

ม็อบอุเทนถวาย

ม็อบอุเทนถวาย


 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศิษย์เก่าและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ออกมาเรียกร้องคัดค้านการย้ายที่ตั้งสถาบันไปยังพื้นที่อื่นว่า ต้องรับฟังทุกความคิดเห็น ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว โดย น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดในช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนแนวปฏิบัติจะต้องเป็นไปตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่การที่ได้รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ

ขณะที่ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. เปิดเผยว่า กรณีที่เครือข่ายศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นัดรวมตัวกัน 3,000 คน บุกทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่กับนายกรัฐมนตรีนั้น ซึ่งในส่วนของทำเนียบรัฐบาล ก็เป็นเรื่องของทำเนียบฯ แต่ในส่วนของกระทรวง อว. ได้เตรียมความพร้อมสำหรับดูแลผู้ที่มายื่นหนังสือ ไม่แน่ใจว่ามีจำนวนเท่าไร ซึ่งเคยรับน้องๆ กลุ่มนี้มาแล้วหลายครั้ง และเมื่อมีกำหนดการ ก็ได้ประชุมกับตัวแทนศิษย์เก่า 2-3 ครั้ง ทุกคนถือว่าต่างทำหน้าที่ที่ต้องทำ ไม่มีใครอยากให้เกิดความรุนแรง.

ภาพ: วันชัย ไกรศรขจิต