อบจ.เชียงใหม่ผนึกมูลนิธิป้องกันไฟป่า หนุนแก้ปัญหาฝุ่นควันในทุกมิติ

10 ม.ค. 2567 | 02:34 น.

อบจ.เชียงใหม่ ลงนาม MOU พร้อมมอบเงินอุดหนุนให้มูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ 727 หมู่บ้าน และ 24 อำเภอ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อสนับสนุนงบประมาณดำเนินการควบคุมไฟป่าและฝุ่นควัน ได้มีพิธีมอบเงินอุดหนุนมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายพิชัย  เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีมอบเงินอุดหนุนให้กับมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนหมู่บ้าน 727 หมู่บ้าน และ 24 อำเภอ

ทั้งนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ รับมอบเงินอุดหนุน จำนวน 10,990,000 บาท ให้กับ มูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ 
 


นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่จัดตั้งโดยจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อการดำเนินภารกิจในด้านการป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันที่เกิดขึ้นทุกปี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาทุนหรือระดมทุนจากทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุนภารกิจในด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน

ตลอดจนภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติหรืออื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดหาทุนหรือระดมทุนจากทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุน ช่วยเหลือประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนบุคคลทุกเชื้อชาติที่ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าช่วยเหลือตลอดจนถูกผลกระทบจากภารกิจในด้านการ ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน ตลอดจนภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติหรือ อื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการ หรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด 

อบจ.เชียงใหม่ผนึกมูลนิธิป้องกันไฟป่าฯ  หนุนแก้ปัญหาฝุ่นควันในทุกมิติ

โดยในปี 2567 นี้ มูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นว่า การจะทำให้แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกิดผลสำเร็จนั้น ปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้เป็นผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการต่างๆให้ประสบผลสำเร็จในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน ส่วนรวมในจังหวัด 


 

ดังนั้นมูลนิธิฯ จึงได้จัดทำ "โครงการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่" โดยขอรับการอุดหนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วน จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างองค์กรการกุศลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการและองค์กรภาคประชาชน รวมไป ถึงประชาชน ในการป้องกันแก้ไขไฟป่าและปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 10,990,000.- บาท

สนับสนุนไปยังที่ทำการปกครองอำเภอ 24 แห่งและอาสาสมัครประจำหมู่บ้านของมูลนิธิป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ในพื้นที่ 727 หมู่บ้าน ที่เป็นพื้นที่ติดป่าและมีความเสี่ยงในการเกิดไฟ แต่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณผ่านช่องทางต่างๆ ของทางราชการ

อบจ.เชียงใหม่ผนึกมูลนิธิป้องกันไฟป่า  หนุนแก้ปัญหาฝุ่นควันในทุกมิติ

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  ตามที่รัฐบาลได้ประกาศยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการสร้างการเติบโต บนคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีวาระการปฏิรูประบบการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ 
ที่เป็นปัญหาเฉพาะพื้นที่

เช่น ปัญหามลพิษจากหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ จากปัญหาดังกล่าวถือเป็นปัญหาของประเทศไทยที่เป็นวาระแห่งชาติ คณะรัฐมนตรีได้มอบหมาย
ให้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)

ทั้งนี้ได้พยายามให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมเพราะว่าในเรื่องของ PM2.5 เป็นปัญหาใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ และทางภาคเหนือเป็นเวลานานแล้วปีนี้ทางรัฐบาลให้ความสำคัญมีหลายภาคส่วน ไม่ว่านายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีเกษตรฯ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เน้นให้การมีส่วนร่วม พร้อมบูรณาการกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ 

อบจ.เชียงใหม่ผนึกมูลนิธิป้องกันไฟป่าฯ  หนุนแก้ปัญหาฝุ่นควันในทุกมิติ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางรัฐบาล เน้นถึงความสำคัญ เพราะว่าปัญหา PM2.5 ไฟป่าหมอกควันเป็นปัญหาใหญ่ เป็นปัญหาระดับชาติ ทุกฝ่ายช่วยกันดีอยู่แล้ว ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางมาปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  เพื่อติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  

และการเชื่อมโยงการคมนาคมท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือ  ในวันที่ 11 มกราคม 2567  ก่อนหน้านั้นมีทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตร เข้ามามีส่วนร่วมอยู่แล้ว แล้วในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาดูด้วยตัวเอง เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก เป็นปัญหาระดับชาติ