ปิดหีบเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม คาดรู้ผลไม่เป็นทางการในสองชั่วโมงจากนี้

24 ธ.ค. 2566 | 09:56 น.

การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมในวันนี้ (24 ธ.ค.) เปิดให้ผู้ประกันตน และนายจ้างเข้าคูหาลงคะแนนในจุดเลือกตั้ง 934 แห่งทั่วประเทศ มาตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 08.00 น. และเมื่อถึงเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการปิดหีบลงคะแนน คาดจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการในคืนนี้

สำหรับ ขั้นตอนหลังปิดหีบเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ซึ่งเป็นการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง 7 คน และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน 7 คน เป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) นั้น จากการเปิดเผยของนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ระบุว่า จุดเลือกตั้ง 934 แห่งจะนับคะแนน และส่งผลการนับคะแนนมาที่สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อรายงานผลคะแนนผ่านระบบออนไลน์ โดยทางสำนักงานใหญ่จะรวบรวมคะแนนจากทั่วประเทศ คาดว่าไม่เกิน 2 ชั่วโมงจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการทั่วประเทศ

 

จากนั้นในวันรุ่งขึ้น หากเอกสารครบถ้วนจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งของสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง และจะประกาศผู้ได้รับการเลือกตั้งภายในเดือนมกราคม 2567การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของประเทศไทย ที่สมาชิกในระบบประกันสังคม ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง 24 ล้านคน จะมีสิทธิเลือกตัวแทนเข้าไปดูแลงบประมาณและตัดสินใจนโยบายการประกันสังคมของประเทศ

 

ปิดหีบเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม คาดรู้ผลไม่เป็นทางการในสองชั่วโมงจากนี้

 

ในเชิงสถิติที่ต้องบันทึกไว้คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีทั้งหมด 857,234 คน แบ่งเป็นผู้ประกันตน 854,065 คน และนายจ้าง 3,169 คน โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนทั้งหมด 228 คน และมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนฝ่ายนายจ้างทั้งหมด 65 คน มีที่เลือกตั้งทั่วประเทศ 934 แห่ง มากสุดที่กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ

บทบาทหน้าที่ของบอร์ดประกันสังคม

บอร์ดประกันสังคม หรือ คณะกรรมการประกันสังคม จากการเลือกตั้งในวันนี้ มีบทบาทหน้าที่สำคัญ เพราะจะมีบทบาทหน้าที่ในการบริหารจัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่มีงบประมาณรวมกว่า 2 ล้านล้านบาท และต่อไปนี้ คือบทบาทหน้าที่ของบอร์ดประกันสังคม

  • เสนอความคิดเห็นต่อรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการในการประกันสังคมตามพระราชบัญญัติ
  • พิจารณาให้ความเห็นต่อรัฐมนตรีในการตราพระราชกฤษฎีกา การออกกฎกระทรวง และระเบียบต่าง ๆ
  • วางระเบียบเกี่ยวกับการรับเงิน การจ่ายเงิน และการเก็บรักษาเงินของกองทุน โดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง
  • วางระเบียบเกี่ยวกับการจัดหาผลประโยชน์ของกองทุนประกันสังคมโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง
  • พิจารณางบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินของกองทุนและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีของสำนักงานประกันสังคม
  • ให้คำปรึกษาและแนะนำคณะกรรมการ/สำนักงานประกันสังคม
  • ปฏิบัติการอื่นใดตามกฎหมาย หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมอบหมา