"ศุภนิมิตฯ"ผุด"Best Gift"สร้างโอกาสการศึกษากลุ่มเปราะบาง

19 ธ.ค. 2566 | 05:00 น.

"ศุภนิมิตฯ"ผุด"Best Gift"สร้างโอกาสการศึกษากลุ่มเปราะบาง หลังสำรวจความต้องการ และความจำเป็นของ เด็ก ครอบครัว และชุมชน จากกลุ่มเป้าหมาย 63 โครงการ ใน 39 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาค

ดร.สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มูลนิธิฯได้ดำเนินการสำรวจความต้องการ และความจำเป็นของ เด็ก ครอบครัว และชุมชน จากกลุ่มเป้าหมาย 63 โครงการ ใน 39 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยที่มูลนิธิฯ ดำเนินงานอยู่ 

ทั้งนี้ จึงได้มีการจัดทำแคมเปญ Best Gift มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลง 2 โครงการด้วยกัน ได้แก่ 

โครงการเติมชีวิตด้วยการให้ เพื่อเป็นการส่งมอบของขวัญที่ตรงกับความต้องการของผู้รับมากที่สุดในรูปแบบของ Gift Catalogue 

โดยเชื่อว่ารายการของขวัญดังกล่าวจะช่วยเสริมพลังให้เด็ก ครอบครัว และชุมชน สามารถสร้างอนาคตให้ได้ในระยะยาว 

และโครงการอุปการะเด็กซึ่งเป็นโครงการหลักในการดำเนินงานของมูลนิธิฯ โดยถือเป็นของขวัญที่ไม่ได้สร้างความสุขเฉพาะในรูปแบบสิ่งของที่จับต้องได้ แต่คือความอยู่ดี กินดี และมีสุขของเด็กเปราะบางยากไร้เพื่อนำไปสร้างโอกาสทางการศึกษา และโอกาสชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"มูลนิธิฯมุ่งช่วยเหลือผู้เปราะบางยากไร้ในพื้นที่ห่างไกลต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสที่จะพัฒนาคุณภาพของชีวิตในด้านต่างๆ"
 

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับปี พ.ศ. 2564 พบว่าสถานการณ์ความยากจนของเด็กรายตัว โดยใช้ผลชี้วัดในมิติต่างๆ พบว่า มิติด้านการศึกษา เป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลต่อความยากจนของเด็กในอนาคตมากที่สุด 

มีความขัดสนมากถึง 13.96% ของประชากรเด็ก โดยเฉพาะกลุ่มเด็กในวัยเรียนที่มีอายุระหว่าง 5 - 17 ปี ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากที่ไม่ได้เรียนหนังสือ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการขาดความรู้ ความเข้าใจในการส่งเสริมพัฒนาเด็กที่ถูกต้องของครอบครัว ทั้งที่มีนโยบายเรียนฟรีจากภาครัฐคอยสนับสนุน