กต.เร่งประสานสหรัฐ นำโบราณวัตถุ 2 รายการกลับไทย

18 ธ.ค. 2566 | 11:17 น.

กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน พิพิธภัณฑ์อเมริกา เตรียมคืนโบราณวัตถุ 2 รายการ Golden Boy และประติมากรรมสตรี กลับประเทศไทย

หลังจากมีข่าวว่า พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน สหรัฐอเมริกาจะคืนโบราณวัตถุ  2 รายการให้แก่ประเทศไทยนั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า ผู้แทนพิพิธภัณฑ์ฯ  ได้เข้าพบอธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ก่อนหน้านี้ เพื่อมอบหนังสือแจ้ง ขอส่งคืนโบราณวัตถุ 2 รายการ ที่ถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทย อย่างผิดกฎหมายคืนให้แก่ประเทศไทย 

 

สำหรับโบราณวัตถุ 2 รายการ ได้แก่ ประติมากรรมพระศิวะสำริด หรือที่รู้จักในชื่อ Golden Boy และประติมากรรมสตรี  โดยการแจ้งส่งมอบคืนโบราณวัตถุดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการตรวจสอบรายการโบราณวัตถุของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทันที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกดำเนินคดีค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปี 2562 
 

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศและกรมศิลปากรอยู่ในระหว่างประสานงานกันเพื่อรับมอบโบราณวัตถุดังกล่าวจากพิพิธภัณฑ์ฯ  และได้ประสานงานไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ให้ติดตามและประสานงานกับพิพิธภัณฑ์ฯ ในรายละเอียด รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการส่งมอบโบราณวัตถุ 2 รายการดังกล่าว กลับคืนสู่ประเทศไทยในโอกาสแรก

 

"ทางการไทยขอแสดงความขอบคุณพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ในการแจ้งส่งมอบโบราณวัตถุกลับคืนสู่ประเทศไทยในครั้งนี้"

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นกลไกที่ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2560 เพื่อติดตามโบราณวัตถุ ของไทยที่ถูกลักลอบนำออกไปต่างประเทศกลับคืนสู่ไทย โดยได้ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับกรมศิลปากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

สำหรับในช่วงที่ผ่านมา สามารถนำโบราณวัตถุของไทยหลายรายการ กลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ (2564 ) ทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว (2564 ) ครอบพระเศียรพระพุทธรูปทองคำศิลปะล้านนา (2564) พระพุทธรูปไม้แกะสลักโบราณ จำนวน 13 องค์ (2565) และโบราณวัตถุบ้านเชียง (2566) เป็นต้น