สั่งปรับเวลาบริการ "รถไฟสายสีแดง" ช่วงปีใหม่ 2567 เริ่มตี 4 ปิดตี 2

18 ธ.ค. 2566 | 09:25 น.

"คมนาคม" ถก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับเวลาให้บริการรถไฟสายสีแดงเริ่ม 04.00-02.00 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ 2567 คาดผู้โดยสารใช้บริการระบบรางแตะ 9 ล้านคน-เที่ยว ยาว 5 วัน หวังอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับบ้าน

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดกิจกรรมรณรงค์การอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ว่า กระทรวงฯ ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บูรณาการร่วมกันในการเพิ่มจุดเชื่อมต่อในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา อาทิ เพิ่มจุดส่งผู้โดยสารขาเขากรุงเทพฯ ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นต้น

 

 ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 หรือระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึง 2 มกราคม 2567 จะปรับเวลาการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จากเดิมที่เปิดให้บริการ 05.00-00.00 น. เป็น 04.00 -00.00 น.

 

“เบื้องต้นได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) พูดคุยขอความร่วมมือกับภาคเอกชนผู้ให้บริการรถไฟฟ้าในทุกสีไม่ใช่เพียงแต่ รถไฟฟ้าที่กำกับโดยภาครัฐเท่านั้น แต่จะได้รับความร่วมมือกี่สายทางต้องรอผลการเจรจาในเร็วๆ นี้ ต่อไป ส่วนการให้บริการรถไฟฟ้าในคืนส่งท้ายปี 2567 จะมีการเปิดให้บริการตั้งแต่ 04.00- 02.00 น. เช่นเดิม”

สำหรับปริมาณผู้โดยสารคาดว่าการรถไฟฯ จะมีประชาชนใช้บริการช่วงเทศกาลปีใหม่ ประมาณ 100,000คนต่อวัน ขณะที่ บขส. คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน ทั้งนี้ ยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมรถเสริมไว้ให้บริการประชาชนที่มีความประสงค์เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ยืนยันว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน

 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า หลังจากเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ร่วมกับ บขส. ทดลองเพิ่มจุดจอดรถโดยสาร (เฉพาะรถ บขส. ขาเข้ากรุงเทพฯ) ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทาง โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ สามารถเลือกเดินทางลงจุดจอดที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถเมล์ ขสมก. หรือจะเลือกเดินทางต่อไปเพื่อลงที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) เพื่อต่อรถแท็กซี่ ซึ่งพบว่าทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และความพึงพอใจต่อการใช้บริการ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากนโยบายดังกล่าว การรถไฟฯ ได้จัดแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง ตลอดจนได้รับความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ครั้งนี้ โดยการรถไฟฯ ได้จัดเตรียมความพร้อมโดยการเพิ่มตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถประจำจำนวน 214 ขบวนต่อวัน และเพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษช่วยการโดยสารจำนวน 12 ขบวน

 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม-2 มกราคม 2567 กระทรวงฯ ได้ประเมินการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด คาดว่ามีปริมาณผู้โดยสารรวมประมาณ 9 ล้านคน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นกว่า 20% แบ่งเป็น รถไฟฟ้า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) และบีทีเอส 8.4 ล้านคน-เที่ยว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 6.7 ล้านคน-เที่ยว ส่วนรถไฟระหว่างเมือง จะมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 6.18 แสนคน-เที่ยว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 5.67 แสนคน-เที่ยว