กรมควบคุมมลพิษ คุมเข้มร้านค้างานกาชาด ห้ามเปิดเสียงดังเกิน 80 เดซิเบล

09 ธ.ค. 2566 | 11:17 น.

กรมควบคุมมลพิษ รับภารกิจแผนกควบคุมเสียงงานวันกาชาด 100 ปีที่สวนลุมฯ ลดผลกระทบทางเสียงผู้เข้าร่วมงาน โรงพยาบาล รวมถึงชุมชนรอบข้าง ด้วยแอป Sound24Thai คุมเข้มร้านค้าห้ามเปิดเสียงดังเกิน 80 เดซิเบล

นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า กรมควบคุมมลพิษ ได้รับมอบหมายจากสภากาชาดไทย ปฏิบัติภารกิจแผนกควบคุมเสียง งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานคร สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน  ระหว่างวันที่ 8 - 18 ธันวาคม 2566 ณ สวนลุมพินี เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และป้องกันผลกระทบทางเสียงกับผู้เข้าร่วมงาน โรงพยาบาลและชุมชนรอบข้าง

กรมควบคุมมลพิษ คุมเข้มร้านค้างานกาชาด ห้ามเปิดเสียงดังเกิน 80 เดซิเบล

ทั้งนี้ แผนกควบคุมเสียงได้กำหนดแนวทางการควบคุมเสียงงานวันกาชาด 100 ปีฯ ได้แก่ ให้ร้านค้าลงทะเบียนข้อมูลการใช้เครื่องขยายเสียง ใช้เครื่องขยายเสียงที่มีขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่ร้านและใช้เท่าที่จำเป็น ห้ามตั้งลำโพงออกนอกพื้นที่ร้านและขอให้ร้านค้าหันลำโพงเข้าพื้นที่ร้านแทนการหันสู่ประชาชนที่เดินเที่ยวงานโดยตรง ห้ามหันลำโพงไปทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น

โดยในปีนี้ได้ยกระดับการควบคุมเสียงของร้านค้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้เจ้าของหรือผู้ดูแลร้านค้าตรวจวัดระดับเสียงของร้านค้าด้วยตนเองโดยแอปพลิเคชั่น Sound24Thai ที่ คพ. พัฒนาขึ้น ผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อเฝ้าระวังมิให้ร้านค้าเปิดลำโพงเสียงดังเกินที่กำหนด (ไม่เกิน 80 เดซิเบลเอ) ทำการตรวจวัดอย่างน้อยทุก 1 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 18.00  – 21.00 น. ผลการตรวจวัดจะแสดงค่าบนแอปพลิเคชั่นแบบ  Real time 

นอกจากนี้ จะมีการตรวจวัดระดับเสียงของร้านค้า โดยทีมแผนกควบคุมเสียงด้วย หากพบว่าเกินเกณฑ์ที่กำหนด เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำร้านค้าลดเสียง และหากมีค่าระดับเสียงเกินกว่า 95 เดซิเบลเอ กองอำนวยการจัดงานจะมีป้ายแจ้งเตือนมามอบให้ร้านค้า

นอกจากนี้ บริเวณรอบพื้นที่จัดงาน จะมีจุดตรวจวัดบอกระดับเสียง อีกจำนวน 9 จุด ซึ่งจะรายงานผลแบบ Real time  ผ่านจอแสดงผลในพื้นที่จัดงาน และเผยแพร่ผ่าน www.noise4thai.net เพื่อเฝ้าระวังระดับเสียงจากกิจกรรมต่าง ๆ ในงานกาชาด ไม่ให้เกิดผลกระทบรบกวนไปยังบริเวณชุมชนใกล้เคียงโดยรอบสวนลุมพินี 

“จากการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของแผนกควบคุมเสียง เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นวันเปิดงานวันกาชาด 100 ปีฯ วันแรก ร้านค้าเกือบร้อยละ 50 หรือจำนวน 69 ร้าน จากทั้งหมด 145 ร้าน ให้ความร่วมมือในการลงทะเบียนข้อมูลการใช้เครื่องขยายเสียง และมีการเริ่มใช้งานแอปพลิเคชั่น Sound24Thai ในการตรวจวัดเสียงของร้านค้าด้วยตนเองในช่วงงาน จำนวนมากกว่า 20 ร้าน

และจากการตรวจวัดร้านค้าที่มีการใช้เครื่องขยายเสียง จำนวน 79 ร้าน มีระดับเสียงอยู่ในช่วง 71.0 - 96.0 เดซิเบลเอ ซึ่งมีร้านค้าที่เกินเกณฑ์ จำนวน 20 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 25 จึงได้แจ้งให้ปรับปรุง และจะมีการตรวจซ้ำต่อไป” นางกัญชลี กล่าว